28/10/2018 - 16:52

Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng lực lượng vũ trang thành phố vững mạnh toàn diện­ 

ĐẠI TÁ NGUYỄN THANH ĐỨC
(Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ)

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “...Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Người còn dạy: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ”. Thực hiện lời dạy của Người và quán triệt sâu sắc Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 507-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng (TĐ, KT); các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Thành ủy - UBND thành phố tiếp tục đổi mới công tác TĐ, KT, trong giai đoạn 2013 - 2018, Đảng ủy- Bộ CHQS thành phố đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng. Đồng thời có nhiều biện pháp tích cực trong đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác TĐ, KT và tổ chức thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT). Từ đó đã góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố vững mạnh về chính trị, Đảng bộ Quân sự thành phố trong sạch vững mạnh, LLVT thành phố vững mạnh toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Lực lượng vũ trang thành phố duyệt đội ngũ trong lễ tuyên thệ chiến sĩ mới.  Ảnh: NGUYỄN THẮNG

LLVT thành phố được UBND thành phố tặng Cờ dẫn đầu phong trào TĐ (năm 2013); vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2015); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thực hiện phong trào “Dân vận khéo” toàn quân giai đoạn 2011 -  2015. LLVT thành phố luôn đạt các giải cao trong hội thi, hội thao cấp Quân khu và toàn quân. LLVT thành phố có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, như: mô hình Tết Quân Dân, mô hình đối thoại chính sách với người có công; mô hình giúp đỡ các hộ nghèo...

Đạt được những thành tích trên là do tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng đối với TĐ, KT và phong trào TĐQT. Đây là yếu tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả và sự phát triển bền vững của công tác TĐ, KT, đảm bảo cho phong trào TĐQT hoạt động đúng hướng, có chất lượng, hiệu quả thiết thực. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp tổ chức thực hiện và lực lượng tiến hành công tác TĐ, KT và thực hiện phong trào TĐQT, làm cho phong trào ngày càng phát triển cả chiều rộng, lẫn chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, dứt điểm khâu yếu, mặt yếu, hoàn thành các nhiệm vụ khó. Kịp thời khắc phục biểu hiện hình thức và bệnh thành tích trong công tác TĐ, KT và phong trào TĐQT.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố tiến hành có hiệu quả công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, xây dựng ý chí trách nhiệm, quyết tâm cao, động cơ TĐ đúng đắn, khơi dậy ý thức tự giác và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác TĐ, KT. Hằng năm, từng đợt, từng phong trào thi đua phải tổ chức tốt việc quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ về mục đích, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp TĐ, làm cho mọi người  nắm chắc, hiểu rõ. Từ đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động; xây dựng cho được động cơ TĐ đúng, quyết tâm TĐ cao trong toàn đơn vị, phát huy ý thức tự giác, sáng tạo thi đua thực hiện nhiệm vụ. Coi trọng tuyên truyền, giáo dục gương người tốt, việc tốt.

LLVT thành phố chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào TĐQT, trong đó tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, đột phá vào việc mới, việc khó, khâu yếu, mặt yếu, tạo chuyển biến mạnh mẽ các mặt công tác, nhất là rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, phương pháp, tác phong công tác, đề cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Trước mỗi đợt TĐ, coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, xác định chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung, thời gian, biện pháp TĐ; đồng thời gắn TĐ thường xuyên với TĐ cao điểm, đột kích. Lồng ghép sáng tạo, hiệu quả giữa phong trào TĐQT với các phong trào, các cuộc vận động của các cấp, ngành, địa phương, nhất là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.


Lực lượng vũ trang thành phố giúp dân làm đường giao thông ở huyện Phong Điền. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Song song đó, phát huy đầy đủ vai trò, sức mạnh của toàn đơn vị trong tổ chức thực hiện phong trào TĐ. Tiến hành công tác TĐ, KT và tổ chức phong trào TĐQT là trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, chiến sĩ, trong đó vai trò của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ chính trị đặt lên hàng đầu. Do đó phải phát huy đồng bộ vai trò của tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng, Hội đồng quân nhân trong công tác TĐ, KT và tổ chức phong trào TĐQT. Chỉ huy phải cương quyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chính ủy, chính trị viên, cán bộ chính trị các cấp thực sự là người chủ trì về chính trị, chủ động tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị nói chung, công tác TĐ, KT và tổ chức phong trào TĐQT nói riêng; thường xuyên chỉ đạo, phát huy vai trò cơ quan chính trị trong tham mưu, đề xuất, theo dõi các đơn vị thực hiện công tác TĐ, KT và phong trào TĐQT. Đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong gương mẫu đi đầu, thực hiện nói đi đôi với làm, làm gương cho quần chúng noi theo.

Ngoài ra, LLVT thành phố thường xuyên thực hiện tốt nền nếp công tác TĐ, KT; tích cực xây dựng, giữ vững và nhân điển hình tiên tiến; kết hợp chặt chẽ TĐ với KT. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh, uốn nắn; phát huy vai trò các Cụm TĐ trong ký kết, tổ chức các hoạt động TĐ; kịp thời làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào TĐ; thường xuyên tổ chức hội thi, hội thao, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… thúc đẩy phong trào TĐ chung của đơn vị. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch xây dựng, nhân điển hình tiên tiến; tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến phải được lựa chọn đúng, quan tâm chăm lo bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng; kịp thời phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo; làm tốt việc tuyên truyền, phát động học tập gương người tốt, việc tốt. Duy trì nghiêm túc chế độ, nền nếp sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời KT những tập thể và cá nhân có thành tích tốt, đồng thời phê bình nhắc nhở những tập thể, cá nhân còn hạn chế.

Những năm tới, trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,  xứng đáng với truyền thống “Trung thành với Đảng, đoàn kết quân dân, tự lực tự cường, anh dũng  quyết thắng” của đơn vị 2 lần Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, đòi hỏi LLVT thành phố phải tiếp tục có nhiều chủ trương, biện pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, khoa học, sáng tạo, phát huy được dân chủ, đề cao được trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và mọi quân nhân. Trong đó cần phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ công tác TĐ, KT, đẩy mạnh phong trào TĐQT lên một bước mới, cao hơn, toàn diện hơn, thiết thực, chất lượng hiệu quả hơn, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ bài viết