22/07/2009 - 08:55

Đẩy mạnh các biện pháp hoàn thành Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tham dự phiên họp của APSC.
Ảnh: NHAN SÁNG - TTXVN

(TTXVN)- Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 42, ngày 21-7, tại Phuket (Thái Lan) đã diễn ra cuộc họp lần thứ tư Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) và Cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm hoan nghênh những kết quả tích cực ASEAN đã đạt được 6 tháng qua trong việc triển khai các kế hoạch tổng thể của Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và Kế hoạch công tác về Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI) giai đoạn II. Phó Thủ tướng cho rằng cần xác định những trọng tâm và ưu tiên thực hiện cho từng năm, trong từng lĩnh vực, và cần có sự phân công cụ thể giữa cơ quan chủ trì thực hiện. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh ASEAN cần tập trung huy động nguồn lực để đảm bảo việc triển khai thành công các kế hoạch này.

Tại các cuộc họp, các bộ trưởng đã kiểm điểm tiến độ triển khai các kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội, theo đúng Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đã được lãnh đạo các nước thành viên thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN-14 (tháng 2-2009), trên tinh thần phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác; tích cực thực hiện các kế hoạch quảng bá về ASEAN và khuyến khích sự tham gia, đóng góp của các tầng lớp nhân dân ASEAN cũng như những đối tác bên ngoài trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Về Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN, các bộ trưởng thống nhất một số phương hướng và biện pháp triển khai trong thời gian tới, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên như phát huy vai trò của các cơ chế bảo đảm an ninh khu vực, gồm Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) và Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống...

* Bên lề Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng New Zealand, Murray Mccully để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường trao đổi đoàn, nhất là các đoàn cấp cao. Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục-đào tạo, đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống, đồng thời tăng cường phối hợp trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN và Cấp cao Đông Á.

Chia sẻ bài viết