25/07/2014 - 09:16

Dây an toàn giúp phát hiện tài xế buồn ngủ

Hệ thống cảm biến đo nhịp tim và nhịp thở của tài xế gắn ở dây an toàn và áo bọc ghế ngồi, kết hợp với bộ xử lý tín hiệu theo thời gian thực, sẽ giúp phát hiện khi nào người cầm vô-lăng ngủ gật và phát báo động để đánh thức.

  Ảnh: IBV

Thiết bị HARKEN (ảnh) được phát triển bởi Viện Cơ sinh học tại Valencia (Tây Ban Nha). Nhà nghiên cứu Jose Solaz cho biết sự thay đổi nhịp tim và hơi thở là dấu hiệu tốt để nhận biết tình trạng mệt mỏi của tài xế. HAKEN sẽ kiểm soát những thay đổi này nhờ vào “vải thông minh” – vật liệu làm từ sợi vải có đặc tính điện với sợi vải thường dùng may áo bọc ghế ngồi và dây an toàn. Theo đó, bộ xử lý tín hiệu (SPU) ở dưới ghế có nhiệm vụ phân tích tín hiệu do các cảm biến trên dây an toàn thu được. Nhờ vậy, hệ thống sẽ kịp thời đánh thức bác tài trước khi xe bị mất kiểm soát và gây tai nạn. SPU có khả năng lọc tiếng ồn gây ra bởi chuyển động của xe hoặc bác tài để tránh cảnh báo nhầm, còn các cảm biến thì được dệt vào vải rất khéo, đến nỗi người dùng cũng không thể nhận biết.

Theo Hiệp hội Hoàng gia Anh về Phòng chống tai nạn (ROSPA), các vụ va quẹt xe do tài xế mệt mỏi chiếm đến 20%-30% số vụ tai nạn nghiêm trọng, và hơn 50% tai nạn do người lái ngủ gật dẫn đến tử vong hoặc chấn thương nặng. “Buồn ngủ sẽ hạn chế tốc độ phản xạ của tài xế, yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Nó cũng làm giảm mức độ tỉnh táo, khả năng tập trung và độ nhanh nhạy nên những hoạt động cần đến sự chú ý, như lái xe, cũng sa sút”, ROSPA khuyến cáo.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail, Mashable)

Chia sẻ bài viết