13/09/2017 - 14:55

Dầu ô-liu nguyên chất giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy dầu ô-liu mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Đơn cử, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Circulation gần đây phát hiện chế độ ăn uống Địa Trung Hải vốn giàu dầu ô-liu rất tốt cho tim.

Mới đây, các chuyên gia thuộc Đại học Temple (Mỹ) nhận thấy loại dầu này, đặc biệt là dầu ô-liu nguyên chất, có thể bảo vệ trí não, chống lại nguy cơ mắc Alzheimer - chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Các chuyên gia tin rằng, dầu ô-liu nguyên chất giúp làm giảm sự hình thành các mảng bám độc hại trong não, đồng thời có thể hạn chế tình trạng viêm não cũng như kích hoạt quá trình đẩy lùi các yếu tố gây tổn hại tới não.

“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy tác động tích cực của việc tiêu thụ dầu ô-liu nguyên chất đối với tất cả các khía cạnh của bệnh Alzheimer. Nó tốt hơn so với tiêu thụ trái cây và rau củ.

Do là chất béo thực vật không bão hòa đơn, dầu ô-liu lành mạnh hơn chất béo động vật bão hòa” - Tiến sĩ Domenico Pratico, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Theo ông Pratico, để chọn loại dầu ô-liu nguyên chất tốt nhất, bạn nên chọn loại dầu có thành phần axít oleic thấp trên nhãn do hàm lượng axít oleic càng thấp thì chất lượng và hương vị của dầu ô-liu càng cao. Theo Hội đồng Dầu ô-liu quốc tế, để được xem là nguyên chất, dầu ô-liu phải có nồng độ axít không quá 0,8%.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết