03/02/2018 - 16:05

Đâu là sữa thực vật lành mạnh nhất? 

Để giải đáp những thắc mắc liên quan đến mức độ bổ dưỡng và lành mạnh đối với sức khỏe của rất nhiều loại sữa có nguồn gốc thực vật trên thị trường, các chuyên gia tại Đại học McGill (Canada) đã tiến hành một cuộc kiểm tra để xác định giá trị dinh dưỡng của các loại sữa dùng thay thế sữa có nguồn gốc từ động vật. Thông tin này đặc biệt hữu ích cho những ai dị ứng với các thành phần có trong sữa bò hoặc không dung nạp lactose - loại đường có trong sữa động vật.

Sữa đậu nành là sữa thực vật lành mạnh nhất. Ảnh: ANI

Sữa đậu nành là sữa thực vật lành mạnh nhất. Ảnh: ANI

Theo đó, các chuyên gia đã so sánh lợi ích sức khỏe của 4 loại sữa thực vật phổ biến nhất, gồm sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa dừa và sữa gạo. Họ cẩn thận xác định hàm lượng calorie, đạm, chất béo, chất bột đường, thành phần vitamin và khoáng chất có trong mỗi loại sữa. Kết quả cho thấy, sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao nhất (tương đương sữa bò) khi chứa từ 7-12 gram đạm, chất béo và chất bột đường và mỗi ly sữa cung cấp 95 calorie. Không chỉ vậy, sữa đậu nành còn chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa phytonutrient vốn có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư.

Trong khi đó, sữa hạnh nhân chứa hàm lượng đạm và chất bột đường thấp, cũng như chỉ chứa 36 calorie mỗi ly. Tuy nhiên, loại sữa này giàu axít béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm cân, kiểm soát cân nặng và làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Sữa dừa có lượng calorie thấp nhưng không chứa chất đạm. Còn sữa gạo thì chứa ít chất dinh dưỡng, được các chuyên gia khuyến cáo nên dùng kèm các thực phẩm bổ dưỡng khác để tránh nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

HOÀNG NAM (Theo Atlanta Journal Constitution)

Chia sẻ bài viết