13/08/2024 - 17:52

Dầu cá có lợi gì cho nam giới? 

Nghiên cứu cho thấy việc uống viên bổ sung dầu cá có thể giúp giảm tình trạng viêm ở cơ, tim và não, nhờ lợi ích sức khỏe từ thành phần axít béo omega-3. Nên về lý thuyết, bổ sung dầu cá hằng ngày cũng có thể làm giảm bất kỳ tình trạng viêm nào liên quan đến tuyến tiền liệt ở nam giới.

Song, có nhiều tranh luận xung quanh việc liệu dung nạp nồng độ cao omega-3 có làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ðơn cử, một đánh giá đăng trên Tạp chí Ung thư Anh hồi năm 2020 chỉ ra rằng việc tiêu thụ một lượng lớn axít béo omega-3 và axít alpha-linolenic có thể làm tăng nhẹ nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Còn theo một nghiên cứu năm 2021 đăng trên Tạp chí Nutrients, các chuyên gia đã theo dõi hơn 5.000 nam giới trong 5 năm và không tìm thấy mối liên hệ đáng kể nào giữa nồng độ omega-3 trong máu và nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Trong khi đó, việc uống dầu cá mỗi ngày được phát hiện có thể giúp cải thiện sức khỏe của những quý ông đã mắc ung thư tuyến tiền liệt. Các chuyên gia cho biết 2 loại axít béo omega-3 có tác dụng giảm viêm là axít eicosapentaenoic (EPA) và axít docosahexaenoic (DHA). Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Molecular Cancer Research, EPA có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Thông thường, việc sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt cần tiến hành xét nghiệm máu để tìm kháng nguyên đặc hiệu (PSA). Những nam giới có nồng độ PSA trong máu cao hơn có thể cần sàng lọc thêm ung thư tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Integrative Cancer Therapies, những người đàn ông mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt không thể hiện bất kỳ thay đổi nào về nồng độ PSA nếu họ dùng thực phẩm bổ sung dầu cá. Ngoài làm giảm viêm và các dấu hiệu ung thư khác, bổ sung dầu cá còn giúp làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Không chỉ vậy, việc bổ sung dầu cá vào chế độ ăn uống hằng ngày cũng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống sau khi bệnh nhân phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt. Trong một nghiên cứu năm 2023, các chuyên gia đã yêu cầu một nhóm nam giới dùng dầu cá 7 tuần trước khi phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt và tiếp tục dùng 1 năm sau phẫu thuật. Kết quả theo dõi cho thấy so với nhóm đối chứng, nhóm dùng dầu cá đã cải thiện chức năng tiết niệu.

HUY MINH (Theo HealthDigest)

Chia sẻ bài viết