26/11/2017 - 18:59

DASH giúp giảm huyết áp hiệu quả hơn dược phẩm 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) mới đây khẳng định áp dụng chế độ ăn với ít muối nhưng nhiều rau quả giúp hạ huyết áp hiệu quả hơn cả thuốc chỉ sau 4 tuần.

Trong nghiên cứu, 412 bệnh nhân bị cao huyết áp giai đoạn đầu và chưa dùng thuốc điều trị được chia thành 2 nhóm để quan sát. Nhóm 1 áp dụng chế độ ăn chống cao huyết áp “DASH” (gồm nhiều rau quả, các chế phẩm từ sữa ít béo và giảm tiêu thụ muối), trong khi nhóm đối chứng dùng chế độ ăn uống bình thường. Tất cả người tham gia được yêu cầu tiêu thụ muối ăn như nhau theo 3 đợt, mỗi đợt kéo dài 1 tháng, với liều lượng lần lượt là nửa muỗng, 1 muỗng và 2 muỗng cà phê/ngày.

Kết quả ghi nhận trên nhóm bệnh nhân có chỉ số huyết áp cao nhất lúc bắt đầu tham gia thử nghiệm cho thấy, chế độ ăn DASH đã giúp họ giảm huyết áp trung bình 21mm Hg. Tương tự, những người có huyết áp thấp hơn lúc ban đầu cũng giảm từ 5-10mm Hg. Tiến sĩ Lawrence Appel - trưởng nhóm nghiên cứu - nhận xét kết quả thu được từ việc can thiệp bằng chế độ ăn uống kết hợp đã cho thấy tác dụng giảm huyết áp hiệu quả hơn các loại thuốc chuyên trị cao huyết áp hiện hành.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), hầu hết các loại thuốc hạ huyết áp được cấp phép giúp chỉ số huyết áp giảm từ 10-15 mm Hg, song mặt trái của chúng là thường đi kèm các tác dụng phụ như gây mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu. “Một thông điệp quan trọng gửi đến các bệnh nhân là họ có thể nhận được nhiều lợi ích sức khỏe nhờ tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và ít muối”- Tiến sĩ Appel nói thêm.

 AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết