05/01/2018 - 14:22

DASH - Chế độ ăn tốt nhất năm 2018 

Hằng năm, các nhà dinh dưỡng thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đều xếp hạng 38 chế độ ăn uống phổ biến. Theo kết quả mới công bố, chế độ ăn kiểm soát huyết áp DASH được chứng thực là chế độ ăn tốt nhất - năm thứ 8 liên tiếp.

Tiêu chí để được xếp loại tốt nhất là chế độ ăn đó phải tương đối dễ thực hiện, bổ dưỡng, an toàn, hiệu quả trong việc giảm cân và phòng chống bệnh tiểu đường và bệnh tim – những yếu tố DASH đều đáp ứng. Được biết, chế độ ăn DASH được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu ở Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia thuộc NIH với mục tiêu ban đầu là giúp phòng ngừa và điều trị cao huyết áp, nhưng sau đó nó được chứng minh cũng hiệu quả cao trong việc làm giảm cholesterol trong máu và được ứng dụng rộng rãi như một phương pháp giảm cân. DASH chú trọng tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ôliu sữa ít béo và đạm nạc, nhưng hạn chế thịt đỏ, món ngọt và nước ngọt.

Nhà dinh dưỡng Abbey Sharp cho biết kết quả trên không quá bất ngờ bởi DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải luôn được xếp hạng cao. “Chúng cân bằng và dễ áp dụng, không loại bỏ hoàn toàn thực phẩm nào mà còn chứa nhiều món ngon, kể cả rượu vang đỏ” – ông nói. Ngoài ra, hai chế độ ăn này còn được nhiều nghiên cứu chứng thực mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim. Chẳng hạn, một nghiên cứu của Đại học Harvard công bố tháng 12-2017 cho thấy DASH là phương thuốc tốt nhất chữa cao huyết áp – chứng bệnh mãn tính ảnh hưởng nhiều người nhất thế giới, cũng như giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng những người áp dụng DASH lâu dài có thể giảm huyết áp tâm thu từ 8-14 điểm, từ đó giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trái lại, chế độ ăn kiêng ketogenic và Whole30 bị xem là tệ nhất vì khó theo đuổi và không đáp ứng các tiêu chí NIH đề ra. Ketogenic, được ưa thích bởi những người nổi tiếng như nữ diễn viên Halle Berry và người mẫu Kourtney Kardashian, tập trung loại bỏ hết chất bột đường, cắt giảm phần lớn lượng đạm, trong khi chế độ ăn Whole30 thì loại bỏ đường, thức uống có cồn, ngũ cốc, đậu, đậu nành và sữa trong 30 ngày.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết