23/08/2016 - 09:05

Đạo diễn Yeon Sang Ho đưa phim kinh dị Hàn lên tầm cao mới

Phim hành động, kinh dị "Train to Busan" không chỉ gây "sốt" phòng vé Hàn Quốc mà còn được nhiều hãng phim quốc tế (như 20th Century Fox, Sony Pictures, Gaumont, Canal Plus, EuropaCorp…) mua bản quyền làm lại. Người đứng sau thành công của "Train to Busan" là đạo diễn Yeon Sang Ho- lần đầu chỉ đạo thể loại phim này.

 

Vốn không phải sở trường làm phim kinh dị zombie (xác sống), nhưng Yeon Sang Ho làm người xem ngạc nhiên với "Train to Busan". Nhiều người đánh giá "Train to Busan" hội đủ các yếu tố: kinh hoàng, sợ hãi, hài hước, thú vị và xúc động. "Train to Busan" lấy bối cảnh giả tưởng khi con người bị một vi-rút bí ẩn tấn công, biến họ trở thành zombie. Những xác sống này sẽ tấn công những người khác, khiến dịch bệnh lan rộng. Câu chuyện bắt đầu trên chuyến tàu định mệnh từ Seoul đến Busan, có cha con Seok Woo, Sang Hwa và người vợ mang thai, đội bóng trung học, đôi bạn Kim Jin Hee và Min Young Guk… Trong số hành khách lên tàu đã có vài zombie và thảm kịch bắt đầu xảy ra.

Đạo diễn Yeon Sang Ho thành công khi xây dựng chuỗi sự kiện đẩy nỗi sợ hãi của con người lên tới tột đỉnh. Người xem bị hút theo cuộc rượt đuổi nghẹt thở, cuộc chiến giành giật sự sống khốc liệt nhưng đầy cảm xúc về tình người: người cha sẵn sàng hy sinh cho con gái, người chồng sẵn sàng hy sinh cho vợ… Đạo diễn Yeon Sang Ho tận dụng triệt để yếu tố không gian hẹp, cuộc chiến sống còn chỉ diễn ra trên toa tàu 3 mét vuông, con người bị dồn vào đường cùng, buộc phải bộc lộ bản năng sinh tồn. Thêm vào đó, Yeon Sang Ho tập trung khai thác quá trình thay đổi tâm lý của các nhân vật khi họ phải đứng giữa lằn ranh lựa chọn sống- chết, bảo vệ người thân. Yếu tố cảm xúc và giá trị nhân văn bật lên từ đó, dù "Train to Busan" là phim hành động, kinh dị. Ngoài ra, "Train to Busan" còn khiến người xem ám ảnh vì hình ảnh zombie quá sống động. Đạo diễn chăm chút kỹ lưỡng từng chi tiết, ông buộc các diễn viên đóng zombie phải học vũ đạo để làm xác chết biết đi, vặn vẹo cơ thể trông như bị bẻ gãy khuỷu tay.

Đạo diễn Yeon Sang Ho đầu tư nhiều mặt, từ nội dung, hình ảnh đến kỹ thuật nên "Train to Busan" được giới chuyên môn đánh giá không thua "bom tấn" Hollywood nhưng vẫn mang bản sắc Hàn. Chỉ sau 3 tuần công chiếu (bắt đầu từ cuối tháng 7), "Train to Busan" đã tạo nên cơn sốt phòng vé khi thu hút hơn 10 triệu lượt người đến rạp, trở thành phim Hàn đầu tiên có được thành tích này trong năm 2016. "Train to Busan" cũng là 1 trong 3 tác phẩm hiếm hoi của Hàn Quốc được mời tham dự Liên hoan phim Cannes (Pháp) 2016 cùng với "The Handmaiden" của đạo diễn Park Chan Wook và "The Wailing" của đạo diễn Na Hong Jin.

Đạo diễn Yeon Sang Ho nổi tiếng trong lĩnh vực phim hoạt hình và "Train to Busan" là tác phẩm đầu tay của ông ở dòng phim hành động, kinh dị. Từ thành công của "Train to Busan", Yeon Sang Ho cho biết sẽ luân phiên chỉ đạo các dự án ở thể loại hoạt hình và hành động, kinh dị.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Soompi, Hollywoodreporter, Variety)

Chia sẻ bài viết