29/07/2014 - 21:20

Đánh đòn ảnh hưởng đến chất xám của trẻ

* Biết đọc sớm giúp trẻ thông minh hơn

Một cuộc khảo sát hồi năm 2012 cho thấy hơn 50% phụ nữ và 75% đàn ông ở Mỹ tin rằng một đứa trẻ đôi khi phải bị trừng phạt bằng đòn roi. Tuy nhiên, sau khi tổng hợp kết quả từ nhiều nghiên cứu, các chuyên gia Đại học Texas kết luận phạt đòn không chỉ gây tổn thương tâm lý mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất xám trong não của trẻ.

Một nghiên cứu năm 2009 kết luận dạy trẻ bằng các hình phạt khắc nghiệt như đánh đòn bằng cây hoặc dây nịt từ 3-12 tháng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến "quỹ đạo" phát triển của não. Theo đó, những trẻ thường bị đánh đòn có ít chất xám hơn tại một số khu vực ở vùng vỏ não trước trán vốn liên quan đến trầm cảm, nghiện ngập và các rối loạn tâm thần khác. Lượng chất xám tại những vùng não này được cho có liên hệ mật thiết với chỉ số IQ của trẻ.

Tương tự, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa (Mỹ) năm 2010 cho thấy việc đánh đòn trẻ thường xuyên (hơn 2 lần/tháng) khi trẻ lên 3 có thể làm tăng thái độ hung hăng khi trẻ lên 5. Một nghiên cứu khác cho thấy đòn roi có liên quan đến sự suy giảm nhận thức ở trẻ. Nhìn chung, biện pháp trừng phạt này ảnh hưởng nhiều nhất đối với trẻ từ 5-9 tuổi.

"Không một nghiên cứu nào chúng tôi tìm hiểu cho thấy kết quả tích cực từ việc đánh đòn" – Phó giáo sư Elizabeth Gershoff nhấn mạnh. Nhiều người tin rằng việc đánh đòn ít ra khiến trẻ nghe lời ngay lập tức nhưng theo bà Elizabeth, cách này không tác dụng, mà vô tình lại ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe tâm thần của trẻ.

* Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh (Anh) phát hiện việc phát triển sớm kỹ năng đọc có tác động tích cực đến năng lực trí tuệ của trẻ về sau.

Phân tích "Nghiên cứu về sự phát triển sớm của trẻ song sinh" – một nghiên cứu dài hơi tại Anh, nhóm chuyên gia xem xét điểm số từ các bài kiểm tra đọc hiểu và trí tuệ của 1.890 cặp song sinh lúc các em ở các độ tuổi 7, 9, 10, 12 và 16. Họ đã dùng một mô hình thống kê (điểm số) để kiểm tra liệu sự khác biệt trong khả năng đọc giữa các cặp sinh đôi có liên hệ với sự khác biệt trong năng lực trí tuệ về sau hay không. Do các cặp song sinh có cùng bộ gien và lớn lên cùng nhau, nên các nhà nghiên cứu dễ dàng tìm ra sự khác biệt về những trải nghiệm không giống nhau giữa các em. Ví dụ, học riêng với giáo viên hoặc chơi cùng một nhóm bạn giúp phát triển kỹ năng đọc.

Kết quả ghi nhận qua từng giai đoạn cho thấy sự khác biệt ở khả năng đọc lúc 7 tuổi có liên quan đến sự khác biệt ở năng lực trí tuệ khi lớn lên, bao gồm khả năng lập luận. Điều đó cho thấy việc dạy con đọc chữ lưu loát từ sớm có thể mang lại nhiều lợi ích về sau cho trẻ.

HOÀNG NAM-PHONG NGUYỆT
(Theo CNN, IANS, Herald Scotland)

Chia sẻ bài viết