01/12/2023 - 22:31

Đảng Dân chủ không có phương án dự phòng 

Trước những lo ngại về tuổi tác của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden, đảng Dân chủ vẫn không có “Kế hoạch B” cho tình huống chính trị gia 81 tuổi vì lý do nào đó có thể tạm dừng chiến dịch tranh cử.

Có khả năng Tổng thống Biden (trái) lần nữa đối đầu ông Trump trong cuộc bầu cử 2024. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 4, sau khi loại trừ những đối thủ tiềm năng ở vòng sơ bộ, Tổng thống Biden kiên định với kế hoạch tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024. Bất chấp các cuộc thăm dò ý kiến tỏ ra quan ngại tuổi tác của tổng thống, Hãng tin Reuters cho biết nhiều cựu quan chức cũng như đương nhiệm đều kỳ vọng Tổng thống Biden đắc cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Dẫn thành tích mà chính trị gia này đạt được kể từ khi nhậm chức vào tháng 1-2021, những đồng minh thân cận trong Nhà Trắng khẳng định đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ ông Biden và không cần kế hoạch dự phòng trong cuộc chiến với đảng Cộng hòa vào năm sau.

Dù vậy, thái độ tự tin này không xóa hết những lo ngại trong nội bộ đảng về nguy cơ xáo trộn nghiêm trọng nếu vị tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ gặp vấn đề sức khỏe hoặc vì lý do gì khác phải rời cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo quy định, Phó Tổng thống Kamala Harris đứng cùng liên danh tranh cử nhưng không tự động thay thế ông Biden trở thành ứng cử viên tổng thống. Thay vào đó, các ứng cử viên khác đều có thể tham gia cuộc đua, tùy vào yêu cầu nộp hồ sơ của tiểu bang. Ngay cả khi có nhiều ứng cử viên cạnh tranh, lộ trình phía trước cũng không rõ ràng vì sẽ mất nhiều tháng để thiết lập chiến dịch tranh cử tổng thống và quyên tiền tranh cử, thời hạn bỏ phiếu sơ bộ ở các bang quan trọng như Nevada, Nam Carolina và Georgia cũng đã qua.

Từng có một số tiền lệ về việc thay đổi người được đề cử. Chẳng hạn như năm 1972, Thượng nghị sĩ Thomas Eagleton rút khỏi vị trí phó tổng thống trong liên danh tranh cử với ứng cử viên George McGovern sau khi hồ sơ điều trị chứng trầm cảm của ông bị tiết lộ. Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ phải họp khẩn và chọn ứng viên Sargent Shriver thế chỗ. Tuy nhiên, ông McGovern sau đó thua cuộc trước ứng viên đảng Cộng hòa Richard Nixon.

Theo kế hoạch, các cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ bắt đầu vào tháng 2-2024 và kết thúc vào tháng 6, sau đó chuẩn bị hội nghị toàn quốc ở Chicago vào tháng 8. Trong số các kịch bản có thể xảy ra, phe Dân chủ có thể chọn một ứng cử viên khác trong đại hội của đảng nếu ông Biden bỏ cuộc.

Cựu cố vấn Nhà Trắng David Axelrod cho rằng Tổng thống Biden cần cân nhắc kỹ việc tái tranh cử có là quyết định khôn ngoan. Tuy kiểm tra thể chất vào tháng 2 cho thấy ông Biden khỏe mạnh và phù hợp với nhiệm vụ, nhưng kết quả thăm dò vào tháng 11 vừa qua cho thấy ông bị tụt lại trước cựu Tổng thống Donald Trump ở các bang chiến trường. Hiện ông Trump, 77 tuổi, đang dẫn đầu đề cử của đảng Cộng hòa và cũng đối mặt lo ngại về tuổi tác bên cạnh loạt cáo buộc pháp lý. Khác biệt là ông Trump khó mà bỏ cuộc và đảng này cũng có nhiều lựa chọn sẵn khi hiện có tới 7 ứng viên thách thức ông Trump trong cuộc đua giành đề cử làm ứng viên tổng thống cho cuộc bầu cử năm sau.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết