19/07/2017 - 16:44

Đảng Cộng hòa chia rẽ, Trumpcare có nguy cơ “chết yểu”

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ rơi vào hỗn loạn sau khi nỗ lực thứ hai để dự luật chăm sóc sức khỏe được thông qua tại Thượng viện đã thất bại vào tối 17-7, giữa một bên là Tổng thống Donald Trump thúc đẩy việc hủy bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare và những người muốn chuyển hướng sang hợp tác lưỡng đảng.

Lâu nay, phe Cộng hòa muốn hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền được cựu Tổng thống Barack Obama ban hành năm 2010 (thường được gọi là Obamacare) vì cho rằng nó quá tốn kém. Tuy nhiên, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã thừa nhận nỗ lực hủy bỏ và thay thế ngay lập tức Obamacare sẽ bất thành. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối bảo thủ Mike Lee (bang Utah) và Jerry Moran (bang Kansas) tối 17-7 thông báo họ sẽ không ủng hộ dự luật của ông McConnell.

Dân Mỹ biểu tình kêu gọi Thượng viện bác bỏ Trumpcare. Ảnh: AFP

Giải thích về quyết định của mình, Thượng nghị sĩ Moran cho rằng mục đích chính lâu nay của ông là vẫn muốn hủy bỏ và thay thế chương trình Obamacare, song dự luật chăm sóc sức khỏe mới không thể hủy bỏ được di sản của ông Obama hoặc giải quyết được những chi phí chăm sóc sức khỏe đang tăng cao hiện nay. Riêng Thượng nghị sĩ Lee cho biết ngoài việc không hủy bỏ được tất cả nội dung liên quan đến thuế trong Obamacare, dự luật của ông Trump (Trumpcare) chưa đủ để hạ thấp phí bảo hiểm cho những gia đình trung lưu.

Đây là một sự "phản bội’ nữa sau khi hai Thượng nghị sĩ Ran Paul (bang Kentucky) và Susan Collins (bang Maine) tuần rồi cũng đã tuyên bố phản đối dự luật mới. Việc có 4 thượng nghị sĩ Cộng hòa không ủng hộ dự luật sẽ khiến văn bản này thất bại trong việc thông qua tại Thượng viện do không đủ số phiếu ủng hộ. Phe Cộng hòa chỉ nắm 52 ghế trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện. Trong khi đó, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ thể hiện sự đồng lòng trong việc phản đối dự luật gây tranh cãi của phe Cộng hòa.

Trong phản ứng trên Twitter, Tổng thống Trump viết rằng: "Quốc hội phải ngay lập tức hủy bỏ Obamacare và bắt tay nghiên cứu Kế hoạch Chăm sóc sức khỏe mới". Chủ nhân Nhà Trắng kêu gọi các nghị sĩ Dân chủ hãy gia nhập vào nỗ lực này cho dù họ từ chối hủy bỏ bất cứ phần nào của Obamacare. Trong khi đó, ông McConnell tuyên bố sẽ đưa dự luật hủy bỏ chương trình Obamacare trở lại Thượng viện trong những ngày tới.

Thất bại mới nhất trên là đòn chính trị giáng mạnh vào ông Trump, người chưa từng giành thắng lợi trong bất kỳ sáng kiến lập pháp nào trong 6 tháng cầm quyền đầu tiên. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy có 50% người Mỹ thích Obamacare hơn so với 24% dành cho Trumpcare.

Theo đề xuất của Thượng nghị sĩ John McCain - người đang hồi phục sau phẫu thuật cắt bỏ cục máu đông trên mắt - thì Quốc hội nên quay trở lại trật tự quy củ, tổ chức các cuộc điều trần, nhận phản hồi từ các thành viên hai đảng và thông qua dự luật để cuối cùng dành cho người dân Mỹ sự tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền và chất lượng.

Cùng quan điểm với ông McCain, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đề nghị các nghị sĩ Cộng hòa "hợp tác với phe Dân chủ về dự luật giảm phí bảo hiểm, tạo sự ổn định lâu dài cho thị trường và cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe".

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết