21/10/2017 - 17:06

Dân văn phòng bận rộn cách mấy cũng phải dùng đủ 5 chất này 

Cuộc sống bận rộn, công việc bộn bề là nguyên nhân chính khiến dân văn phòng dễ ăn uống qua loa với thức ăn nhanh hoặc đồ ăn đóng hộp. Thói quen này về lâu dài dẫn tới thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu, vừa hại sức khỏe vừa giảm năng suất lao động. Dưới đây là 5 dưỡng chất quan trọng dân công sở cần tập trung bổ sung để cải thiện sức khỏe và hiệu quả làm việc – theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng Úc Susie Burrell:  

Chất sắt

Bà Burrell cho biết đối với dân văn phòng, ưu tiên số 1 là phải đảm bảo chế độ ăn uống dồi dào chất sắt, bởi dưỡng chất này rất cần thiết cho quá trình vận chuyển ôxy từ phổi đến mọi cơ quan trong cơ thể và chức năng miễn dịch.

Đối với những người bổ sung sắt từ động vật thì mỗi lần chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ thịt nạc, khoảng 2-3 lần/tuần. Còn nếu bổ sung sắt từ thực vật như ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau củ quả thì phải dùng thêm các thực phẩm giàu vitamin C để tăng hấp thụ chất sắt như trái cây họ cam quýt, rau xanh, ớt chuông đỏ…

Axít béo Omega-3

Đây là dưỡng chất quan trọng để đảm bảo mắt sáng, trí não nhanh nhạy và giúp trái tim luôn khỏe mạnh. Bên cạnh cá hồi, cá mòi và cá ngừ được xem là nguồn bổ sung dồi dào Omega-3, các loại quả hạt khô như hạnh nhân, óc chó hay trái bơ và dầu ôliu… cũng chứa nhiều axít béo này. Ngoài ra một giải pháp tăng cường Omega-3 có thể xem xét dùng viên bổ sung dầu cá.

Chất xơ

Chuyên gia dinh dưỡng Burrell cho biết, áp dụng chế độ ăn uống hợp lý bao gồm kết hợp đúng loại chất xơ rất quan trọng trong việc bảo đảm đường ruột hoạt động trơn tru cũng như đẩy lùi các bệnh đường ruột thường gặp do ngồi lâu (như táo bón, viêm dạ dày-ruột, sa trực tràng…). Do đó, bà khuyến nghị dân văn phòng cần tiêu thụ ít nhất 30g chất xơ mỗi ngày, có thể thực hiện dễ dàng bằng cách ăn vài miếng trái cây giàu chất xơ như chuối hoặc các loại quả mọng (dâu tây, anh đào, sơ ri…), dùng 2-3 chén rau trộn hoặc gỏi, bánh mì nguyên cám và ngũ cốc. Lưu ý: nên uống nhiều nước để đảm bảo đường tiêu hóa hoạt động tốt.

Vitamin D

Vitamin ánh nắng cần thiết cho quá trình trao đổi chất, cải thiện tâm trạng và sức khoẻ tổng thể, nhưng dân văn phòng dễ bị thiếu hụt dưỡng chất này do công việc của họ hầu hết là ở trong công sở. Ngoài hấp thụ dưỡng chất này theo cách tự nhiên là phơi nắng sớm ít nhất 10-20 phút/ngày, trong những ngày thời tiết không thuận lợi (như trời nhiều mây hoặc có mưa, bão), mọi người có thể bổ sung vitamin D bằng cách tiêu thụ các thực phẩm như chế phẩm từ sữa, trứng, cá và nấm..

Magiê

Người trưởng thành cần dung nạp nhiều magiê trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, đặc biệt là những người làm việc nhiều. Lý do là dưỡng chất này tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, tạo thành prôtêin, co bóp các cơ và kết nối tín hiệu thần kinh. Các thực phẩm nên ăn mỗi ngày để giúp cơ thể bổ sung đủ lượng magiê cần thiết bao gồm chuối, rau màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, các loạt hạt và quả bơ.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết