02/05/2011 - 14:52

Dân số Nga giảm do nghiện rượu

Cảnh say rượu khá phổ biến tại xứ sở
bạch dương. Ảnh: Alexander Nemenov

Nếu như vodka được xem là đặc sản của người Nga thì chính chứng nghiện rượu lại đang là một trong những nguyên nhân làm sụt giảm nghiêm trọng dân số quốc gia này. Những cái chết của nam giới có liên quan đến rượu gia tăng gần đây tại những miền quê hẻo lánh và ngày càng trở nên phổ biến.

Nằm cách Thủ đô Mát-xcơ-va một giờ lái xe về phía Đông, ngôi làng Rybaki từng là nơi sinh sống của 1.000 cư dân cách đây 20 năm. Ngày nay, dân số chỉ còn lại khoảng 250 người. Hầu hết dân cư trong làng không có việc làm, thứ duy nhất vẫn đang mở rộng là một nghĩa trang, nơi tối tăm và vương đầy các nấm mộ mới. Số phận của ngôi làng Rybaki đang lặp lại trên khắp nước Nga và song hành cùng nó là nạn nghiện rượu.

“Chúng tôi là những phụ nữ còn lại trong làng”- Nina Burenina, 75 tuổi làm nghề vắt sữa bò tại Rybaki, cho biết. “Hai con trai của tôi chết vì rượu và chồng tôi cũng vậy”. Alexei, người con trai 23 tuổi của bà chết trong một vụ cãi vã khi đang trong tình trạng say rượu và bị đánh đến chết rồi vứt xuống sông. Người con còn lại, Konstantin, một kỹ sư 42 tuổi, thì chết do bệnh có liên quan đến việc uống rượu. Chồng bà, một tài xế, cũng từ giã cuộc sống ở tuổi 77 vì rượu. Những câu chuyện như thế vẫn đang lan tràn tại Rybaki.

Kể từ lần thống kê gần đây nhất vào năm 2002, dân số Nga đã giảm khoảng 2,2 triệu người và hiện chỉ còn xấp xỉ 143 triệu người. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cả là tỷ lệ nam giới đã giảm từ 46,6% xuống còn 46,3%, điều này có nghĩa là số lượng nữ giới đang nhiều hơn nam giới khoảng 10,5 triệu người. Trước đây, dân số Nga từng chạm mốc 148 triệu vào năm 1990, và bắt đầu sụt giảm từ đó. Trong khi hầu hết nguyên nhân giảm dân số ở nhiều nước là do tỷ lệ sinh thấp, thì ở Nga vấn đề này lại kết hợp với tỷ lệ tử vong sớm cao mà nghiện rượu là nguyên nhân chính. Thống kê cho thấy cứ mỗi năm dân số Nga sụt giảm từ 700.000 đến 800.000 người và theo đà đó, tới năm 2050 có thể dân số nước này chỉ còn 111 triệu người.

Hiện tại tỷ lệ tử vong ở Nga khá cao, trung bình có 15 người chết/1.000 dân mỗi năm. Con số này cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới (dưới 9 trường hợp). Với tỷ lệ tử vong cao như vậy, dân số Nga có tuổi thọ trung bình thấp so với các nước phát triển và có mức độ chênh lệch lớn giữa nam và nữ do tình trạng nghiện rượu ở nam giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ trung bình của nam giới Nga là 59 trong khi nữ giới là 72.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin gần đây đã gọi tình trạng sụt giảm dân số liên tục là “vấn đề cấp bách nhất của nước Nga đương đại”, trong khi Tổng thống Dmitry Medvedev đã mở chiến dịch chống nạn nghiện rượu.

THÁI THANH
(Theo Guardian, Mercatornet, geography.about.com)

Chia sẻ bài viết