06/11/2019 - 07:32

Đàm phán thành lập chính phủ ở Israel vẫn bế tắc 

Thủ tướng Netanyahu (phải) và ông Gantz.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, đảng Likud của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 4-11 cho biết lãnh đạo đảng Xanh-Trắng, ông Benny Gantz, vẫn chưa hồi đáp những “nhượng bộ” của ông Netanyahu trong các cuộc đàm phán liên minh gần đây. Thủ tướng Netanyahu cho biết thêm, nhóm đàm phán của đảng Likud đã nỗ lực gặp gỡ nhóm đàm phán của Xanh-Trắng, nhưng đảng của ông Gantz tìm cách thoái thác và cho đến nay chưa thu xếp được cuộc họp nào.

Israel hiện đang rơi vào tình trạng bế tắc chính trị sau khi phải tổ chức bầu cử quốc hội 2 lần chỉ trong vòng 5 tháng (vào tháng 4 và tháng 9 vừa qua) và đến nay vẫn chưa thể thành lập một chính phủ mới. Trong cuộc bầu cử lần thứ hai vào ngày 17-9 vừa qua, đảng Likud và đảng Xanh-Trắng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử này, trong đó đảng Likud được 32 ghế và đảng Xanh-Trắng được 33 ghế. Tuy nhiên, cả hai đảng đứng đầu này đều không giành được đa số quá bán 61 ghế trong quốc hội 120 ghế để tự thành lập chính phủ. Do đó, lãnh đạo hai đảng đồng ý đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết nhằm phá vỡ bế tắc chính trị sau bầu cử.

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã giao trách nhiệm thành lập chính phủ mới cho Thủ tướng Netanyahu. Tuy nhiên, ngày 1-10 vừa qua, đảng Xanh-Trắng thông báo rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết với đảng Likud trong bối cảnh hai bên không đạt được thỏa hiệp. Ngày 21-10, Thủ tướng Netanyahu đã trả lại quyền thành lập chính phủ cho tổng thống, và ngày 23-10, Tổng thống Rivlin chỉ định ông Gantz đứng ra thành lập chính phủ liên minh mới trong vòng 28 ngày theo luật định.  

Nếu ông Gantz cũng thất bại trong việc thành lập chính phủ đa số, Israel sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới - cuộc bầu cử thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 năm. Giới quan sát nhận định, với thế giằng co và không chấp nhận nhượng bộ như hiện nay giữa hai đảng lớn là Likud và Xanh-Trắng, Israel nhiều khả năng sẽ phải tính tới kịch bản tổ chức bầu cử lần thứ 3 để phá vỡ bế tắc chính trị.

 Việt Thắng

Chia sẻ bài viết