15/09/2020 - 05:51

Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép 

Năm học 2020-2021 bắt đầu, hầu hết các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh song song với đảm bảo công tác phòng dịch bệnh trong trường học.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản trong ngày khai giảng năm học mới.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản trong ngày khai giảng năm học mới.

Ông Lê Vĩnh Thúc, có con đang học Trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ban đầu tôi cũng lo khi cho con nhập học. Tuy vậy, nhà trường và các thầy cô chuẩn bị chu đáo, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nên tôi an tâm”. Em Đặng Hứa Ngọc Vũ, học sinh lớp 8 ở huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Thầy cô nhắc nhở học sinh thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người để phòng tránh dịch bệnh”. Theo ông Đặng Văn Út Em, ông nội của Ngọc Vũ, nhà trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh như cho thầy cô, học trò đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn... nên gia đình an tâm.

Năm học 2020-2021, toàn ngành Giáo dục phải thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo các mục tiêu nhiệm vụ năm học. Vì thế, trước thềm năm học mới, tất cả các trường học trên địa bàn TP Cần Thơ đều nghiêm túc thực hiện tổng vệ sinh ngoại cảnh; vệ sinh, tẩy trùng trường lớp; rà soát, trang bị, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… sẵn sàng phục vụ học sinh.

Đơn cử Trường Tiểu học Võ Trường Toản, tất cả 80 thầy cô giáo đã chuẩn bị chu đáo để chào đón hơn 2.100 học sinh cho năm học mới. Nhà trường quyết tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là nhiệm vụ thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở lớp 1; đảm bảo 417 học sinh lớp 1 tại trường hòa nhập vào môi trường mới và đạt nhiều thành tích tốt trong năm đầu tiên bậc tiểu học.

Năm học này, Trường Tiểu học Bình Thủy đón 223 học sinh khối lớp 1. Theo cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng nhà trường, chuẩn bị tiền đề cho những năm đổi mới tiếp theo, tập thể nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng đón nhận và thực hiện những đổi mới. Từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.  

Năm học 2020-2021, thành phố có 455 trường học, trong đó có 175 trường tiểu học. Để phục vụ Chương trình Giáo dục phổ thông mới, tất cả các trường tiểu học lựa chọn các bộ sách giáo khoa phù hợp trên cơ sở 5 bộ sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Thành phố có khoảng 650 giáo viên chủ nhiệm và 746 giáo viên dạy bộ môn sẵn sàng dạy học lớp 1 cho năm học mới. Tất cả thầy, cô dự kiến dạy lớp 1 đã được tập huấn về Chương trình Giáo dục phổ thông mới và bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 1... Ngành đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện xây dựng kế hoạch đảm bảo thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp với địa giới hành chính, địa bàn dân cư, sắp xếp lại các điểm lẻ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh đến trường. Đồng thời tăng cường đầu tư xây dựng trường tiểu học đáp ứng việc thu hút, huy động 100% trẻ trong độ tuổi lớp 1 ra lớp.

Đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện đảm bảo cơ sở vật chất cho 100% học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 được học 2 buổi/ngày. Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Bước vào năm học mới, ngành Giáo dục thành phố cam kết: Không vì lý do khó khăn nào mà học sinh không có sách đến trường”. Để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện mới, ngành Giáo dục thành phố cho biết đã chỉ đạo các cơ sở tuyên truyền tài liệu chính thống từ cơ quan y tế đến học sinh, phụ huynh về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh… 

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết