20/02/2014 - 20:19

Đảm bảo thắng lợi vụ lúa đông xuân

Vụ lúa đông xuân 2013-2014, nông dân tại TP Cần Thơ xuống giống gieo sạ hơn 88.000 ha lúa. Thời điểm này, một số diện tích lúa đông xuân sớm bắt đầu thu hoạch, năng suất khá cao. Tuy nhiên, vẫn còn một diện tích lớn lúa chưa thu hoạch, cần phải tiếp tục được quan tâm chăm sóc, quản lý dịch hại và tổ chức tốt việc thu hoạch trong thời gian tới…

Nhiều thuận lợi

Đến ngày 18-2-2014, nông dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã thu hoạch gần 5.000ha lúa đông xuân 2013-2014. Theo nhiều nông dân tại TP Cần Thơ, vụ lúa đông xuân năm nay khá thuận lợi do hầu hết diện tích lúa đều được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí rất nhiều so với thu hoạch bằng tay. Ông Nguyễn Ngọc Thuận, ngụ ở xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi canh tác 1ha lúa, những vụ lúa gần đây, nhờ thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp, nông dân không còn lo thiếu nhân công và giá thuê nhân công tăng cao khi vào vụ thu hoạch rộ. Năm nay, nhiều địa phương có lịch thời vụ xuống giống lúa đông xuân lệch nhau, áp lực mùa vụ không quá lớn nên nông dân dễ kêu máy gặt đập liên hợp. Từ đầu vụ sản xuất lúa đã có nhiều chủ máy đập đến liên hệ với nông dân chúng tôi để thỏa thuận việc thu hoạch lúa, giá cả tương đương vụ đông xuân năm trước”. Bà Nguyễn Thị Đăng ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, vừa thu hoạch 6 công lúa, cho biết: “Ruộng lúa của tôi do nền đất yếu, máy gặt đập liên hợp không vào được, nhưng việc thu hoạch lúa không gặp khó khăn trong tìm thuê nhân công. Lúa mới làm xong là đã có khá nhiều thương lái đến hỏi mua, tôi đã bán lúa tươi ngay tại ruộng với giá 4.700 đồng/kg. Trừ chi phí, tính ra tôi còn có lời hơn 1,5 triệu đồng/công lúa”.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở NN&PTNT thành phố và huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra tình hình muỗi hành gây hại trên các trà lúa đông xuân muộn tại xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh.
 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, năng suất các trà lúa đông xuân sớm đạt khá cao, khoảng 70,76 tạ/ha, cao hơn 1 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Hiện lúa thơm Jasmine 85 được nhiều nông dân bán lúa tươi ngay tại ruộng ở mức: 5.400- 5.600 đồng/kg, lúa hạt dài: 5.000- 5.100 đồng/kg, lúa IR50404: 4.600-4.700 đồng/kg (lúa tươi). Nhìn chung, năng suất lúa và giá bán lúa hiện nay đảm bảo cho nông dân có lợi nhuận.

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, cho biết: “Có hơn 30.000 ha lúa tại thành phố đang vào thu hoạch và khoảng 30.000 ha lúa trong giai đoạn chắc xanh, dự kiến thu hoạch trong một vài tuần tới. Đến đầu tháng 3 -2014, thành phố sẽ thu hoạch phần lớn các diện tích lúa đông xuân”. Để tạo thuận lợi cho việc thu hoạch lúa, ngành nông nghiệp thành phố yêu cầu các địa phương cần khuyến cáo nông dân xử lý nước trên ruộng lúa phù hợp theo từng giai đoạn lúa chín để nền ruộng khô ráo, tạo thuận lợi cho máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch lúa. Đồng thời, khuyến cáo nông dân quan tâm quản lý tốt dịch hại trên các trà lúa muộn. Bên cạnh đó, thành phố cũng khuyến cáo các địa phương phải theo dõi chặt việc thực hiện các hợp đồng bao tiêu lúa đã ký giữa doanh nghiệp và nông dân nhằm tạo thuận lợi cho đầu ra lúa gạo của nông dân.

Chủ động bảo vệ các trà lúa muộn

Theo dự kiến của ngành nông nghiệp thành phố, đến đầu tháng 4-2014, nông dân tại TP Cần Thơ mới cơ bản thu hoạch dứt điểm lúa đông xuân 2014. Do ảnh hưởng bởi nước lũ cao và rút chậm vào đầu vụ nên một số vùng sản xuất lúa của thành phố phải xuống giống chậm hơn lịch thời vụ. Tại huyện Vĩnh Thạnh, thời điểm này, lúa đang ở giai đoạn làm đòng đến chắc xanh. Tuy các trà lúa xuống giống muộn không nhiều so với tổng diện tích chung tại thành phố, nhưng cũng rất cần quan tâm bảo vệ tốt các trà lúa này để đảm bảo thắng lợi chung cho vụ lúa đông xuân 2013-2014.

Hiện các địa phương trên địa bàn thành phố đã và đang tích cực vào cuộc cùng nông dân trong việc bảo vệ sản xuất và thu hoạch lúa. Vụ đông xuân 2013-2014, nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh xuống giống hơn 25.230 ha, do mực nước lũ cao và kéo dài nên nông dân tập trung xuống giống nửa cuối tháng 11 và nửa đầu của tháng 12-2013; có một số ít diện tích ở xã Thạnh Lợi xuống giống muộn từ nửa cuối tháng 12-2013 và kết thúc vào những ngày đầu tháng 1-2014. Theo Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, hiện nhiều đối tượng sâu bệnh đang đe dọa gây hại cho các trà lúa đông xuân muộn như: bệnh đạo ôn, rầy nâu, sâu cuốn lá và muỗi hành. Trong đó, đáng chú ý là đối tượng rầy nâu sẽ xuất hiện với mật số từ bằng đến cao hơn vụ đông xuân năm ngoái. Dự báo lứa rầy mới có khả năng nở rộ từ 25-2 đến 10-3-2014 với mật số trung bình đến cao. So với vụ đông xuân 2012-2013, vụ đông xuân 2013-2014 muỗi hành cũng xuất hiện khá phổ biến, dấu hiệu nhiễm đối tượng này ngày càng tăng về diện tích nhiễm và tỷ lệ chồi bị hại. Ông Phan Văn Năm, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Dự kiến từ ngày 5 đến ngày 10-4-2014, nông dân huyện mới cơ bản thu hoạch dứt điểm lúa đông xuân. Bên cạnh việc theo sát tiến độ thu hoạch lúa của nông dân, phòng nông nghiệp huyện cũng tích cực theo dõi, khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên để bảo vệ tốt các trà lúa chưa thu hoạch”...

Theo ông Lâm Minh Trí, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, vụ đông xuân 2013-2014 nông dân Cờ Đỏ xuống giống 25.598 ha lúa, đạt 101% so với kế hoạch. Huyện có một số trà lúa xuống giống muộn do ảnh hưởng lũ, khoảng đầu tháng 4-2014 huyện sẽ thu hoạch dứt điểm lúa đông xuân. Hiện tại, cùng với việc tăng cường hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa, nhất là tăng cường kết nối với doanh nghiệp bao tiêu lúa trên địa, hỗ trợ đầu ra sản phẩm cho nông dân, phòng nông nghiệp huyện đã khuyến cáo nông dân theo dõi, xứ lý kịp thời tình hình rầy nâu di trú từ các trà lúa thu hoạch sang các trà lúa muộn. Đồng thời, yêu cầu các xã phải cử cán bộ nông nghiệp thăm đồng thường xuyên để theo dõi sát tình hình.

Vụ đông xuân là vụ lúa “ăn chắc” trong năm và quyết định sản lượng lúa cả năm. Lẽ đó, ngành nông nghiệp thành phố yêu cầu các đơn vị trực thuộc ngành tại các quận, huyện theo dõi sát diễn biến dịch bệnh đang đe dọa các trà lúa, khuyến cáo kịp thời cho nông dân các biện pháp phòng, trị, đảm bảo thắng lợi vụ đông xuân 2013-2014.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết