30/07/2017 - 17:25

Đảm bảo chất lượng cấp nước sạch cho người dân ở Thuận Hưng 

Người dân ở khu vực Tân Phú, phường Thuận Hưng rất phấn khởi khi có nước sạch để sử dụng. Bởi các cấp chính quyền tại địa phương vừa phối hợp với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước sạch đến khu vực này…


Phường Thuận Hưng có 5 trạm cấp nước tập trung do Trung tâm nước đầu tư xây dựng, quản lý vận hành. Trung tâm nước đã xây dựng mạng lưới đường ống cấp nước đến hầu hết các trục giao thông và cụm tuyến dân trên địa bàn phường.

Tuy nhiên, tại khu vực chợ Thuận Hưng và một số cụm dân cư lân cận thuộc khu vực Tân Phú, do có trạm và mạng lưới đường ống cấp nước của tư nhân đầu tư nên Trung tâm nước không xây dựng mạng lưới đường ống cấp nước. 

Bà Đỗ Thị Huyền ở chợ Thuận Hưng thuộc khu vực Tân Phú, phường Thuận Hưng đã được thay đổi nguồn cấp nước sạch.Bà Đỗ Thị Huyền ở chợ Thuận Hưng thuộc khu vực Tân Phú, phường Thuận Hưng đã được thay đổi nguồn cấp nước sạch. 

Theo UBND phường Thuận Hưng, trạm cấp nước tại chợ Thuận Hưng được một hộ dân đầu tư xây dựng từ năm 1998.

Qua nhiều năm, trạm cấp nước này đã bị xuống cấp và do công nghệ xử lý nước khá đơn giản, lạc hậu nên lượng nước cấp cho người dân dần dần không đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Người dân mong muốn đơn vị tư nhân đầu tư nâng cấp trạm cấp nước này hoặc cho họ chuyển qua sử dụng nguồn nước sạch từ các trạm cấp nước của Trung tâm nước.

Từ kiến nghị của tập thể bà con, chính quyền địa phương đã kịp thời đề xuất lên UBND quận Thốt Nốt, phối hợp với UBND quận Thốt Nốt, Trung tâm nước và các bên liên quan tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Qua trao đổi giữa các bên liên quan, hộ tư nhân đã thống nhất giao mặt bằng để Trung tâm nước mở rộng mạng đường ống cấp nước tới chợ và cho ngừng hoạt động trạm cấp nước của mình vì không có điều kiện đầu tư nâng cấp và quản lý.

Đến nay, Trung tâm nước đã mở rộng đường ống cấp nước đến chợ Thuận Hưng và các cụm dân cư ở lân cận thuộc khu vực Tân Phú. Hơn 220 hộ dân tại khu vực Tân Phú đã được thay thế nguồn nước cũ, chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo chất lượng.

Ông Thái Minh Bạch ngụ khu vực Tân Phú, cho biết: “Gia đình tôi đã chuyển sang sử dụng nguồn nước mới được 1 tháng nay. Nước trong, sạch, vòi nước chảy mạnh. Bây giờ, gia đình có thể an tâm dùng nước để nấu ăn”.

Bà Đỗ Thị Huyền, buôn bán tại chợ Thuận Hưng thuộc khu vực Tân Phú, phường Thuận Hưng, cho biết: “Bà con ở chợ ai cũng phấn khởi khi được chuyển sang xài nguồn nước sạch này!”.

Theo nhiều hộ dân ở khu vực Tân Phú, trước đây sử dụng nguồn nước cũ do tư nhân cung cấp, nước thường xuyên bị đục và thiếu. Nhiều bà con ngán ngại chất lượng không đảm bảo nên không dám đem nấu ăn mà phải mua nước bình lọc hoặc hứng nước mưa.

Tuy nhiên, với nguồn cấp nước sạch mới hiện nay do Trung tâm nước cung cấp, bà con có thể an tâm sử dụng cho nấu ăn hằng ngày.

Ông Nguyễn Văn Phố, Chủ tịch UBND phường Thuận Hưng, cho biết: “Chính quyền địa phương cũng rất mừng khi đã kịp thời phối hợp được với các bên liên quan giúp giải quyết được nhu cầu nâng cao chất lượng cấp nước sạch của người dân tại chợ Thuận Hưng và các khu vực dân cư ở lân cận chợ.

Đến ngày 30-6, Trung tâm nước đã hoàn thành việc mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước và chuyển đổi nguồn nước cho các hộ dân.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn phường đã đạt trên 90% và phường phấn đấu nâng con số này lên hơn 95% vào cuối năm”. 

Theo Trung tâm nước, đơn vị đang tiếp tục phối hợp chặt với chính quyền phường Thuận Hưng cũng như các phường khác trên địa bàn quận Thốt Nốt và các ngành chức năng quận để kịp thời xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng cấp nước sạch đến những khu vực người dân có nhu cầu, nhất là những khu vực gần nơi Trung tâm nước đã đầu tư xây dựng trạm cấp nước tập trung. 

Theo Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, những tháng đầu năm 2017 Phòng đã kịp thời tham mưu UBND quận và phối hợp tổ chức bàn giao Trạm cấp nước tư nhân tại phường Thuận Hưng do ông Lê Quốc Sử quản lý cho Trung tâm nước tiếp nhận nâng cấp, cải tạo hệ thống tiếp tục phục vụ nước sạch cho các hộ dân tại địa bàn và hiện đã lắp đặt được hơn 221 đồng hồ nước. Bên cạnh đó, đã phối hợp Trung tâm nước và UBND phường Tân Hưng mở rộng mạng lưới nước sạch tại khu vực Tân Phước cho 30 hộ dân trên tuyến với tổng chiều dài 570 mét. Đồng thời, thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng đường ống D168 dài 2.220 mét đấu nối tiếp nước giữa 2 trạm cấp nước tại khu vực Qui Thạnh 1 và Qui Thạnh 2 (trạm tập trung phường Trung Kiên). Phối hợp với UBND phường Thạnh Hòa tiến hành họp dân lấy ý kiến mở rộng mạng phục vụ nước sạch tại các khu vực trên địa bàn... Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn quận Thốt Nốt đạt 89,95% trên tổng dân số.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết