23/02/2021 - 09:44

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong trường học 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP Cần Thơ cho phép học sinh tạm nghỉ học tập trung, chuyển sang học trực tuyến ngay từ đầu tháng 2-2021. Tính đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, mà vẫn đảm bảo việc dạy và học.

Chủ động khi học sinh trở lại trường

Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, lãnh đạo UBND thành phố đã kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh tại các trường học. Hầu hết các trường đều thực hiện nghiêm túc công tác này trong thời gian qua và chuẩn bị chu đáo cho ngày học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, phụ huynh học sinh vẫn lo lắng. Chị Ðặng Thảo Quyên, ngụ quận Ninh Kiều, nói: “Nếu học sinh tiếp tục tạm nghỉ học ở nhà, thì việc chăm sóc của phụ huynh khá vất vả, nhưng chắc chắn sẽ yên tâm hơn”. Vợ chồng chị Quyên có hai con trai đang học lớp 1 và lớp 2, từ ngày các con nghỉ học, vợ chồng chị thay phiên nhau vừa làm vừa chăm sóc và theo sát việc học của hai con. Còn anh Nguyễn Văn Giang, ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi có hai con, đang học tiểu học và THCS. Tôi nghĩ nên cho các cháu tạm nghỉ học tập trung đến hết tháng 2-2021 để đảm bảo an toàn”.

Các trường học trên địa bàn quận Ninh Kiều chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: Trường THCS  An Khánh bố trí bàn để nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang...

Các trường học trên địa bàn quận Ninh Kiều chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: Trường THCS An Khánh bố trí bàn để nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang... 

Trong khi chờ thông báo mới về việc học sinh đi học trở lại, các trường học ở Cần Thơ đã chuẩn bị nhiều phương án sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh. Tại Trường Mầm non 2 Tháng 9, nhân viên Y tế được phân công hỗ trợ rà soát lịch trình, địa điểm nghỉ Tết của tất cả cán bộ (CB), giáo viên (GV), nhân viên (NV) và thông tin về tình hình sức khỏe của trẻ. Qua đó, nhà trường hướng dẫn CB quản lý, GV, NV và thông báo đến phụ huynh về việc hạn chế tiếp xúc và không đến nơi đông người, cũng như đeo khẩu trang đúng cách. GV phối hợp với phụ huynh rà soát, lập danh sách những nơi trẻ đã đến trong dịp Tết để báo cáo về Phòng Giáo dục quận Ninh Kiều. Nhà trường cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh trong việc phòng, chống dịch bệnh tại trường; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học, đồ dùng đồ chơi, đồ dùng sinh hoạt của trẻ bằng nước khử khuẩn Cloramin B…

Tại Trường Tiểu học Kim Ðồng, Ban Giám hiệu đã xây dựng 2 phương án: học sinh đi học trở lại trong tháng 2 hoặc tiếp tục không đến trường. Cô Trần Thị Ngọc Hân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nếu học sinh đi học trở lại, trường chuẩn bị chu đáo các kế hoạch trước, trong và sau khi kết thúc buổi học để đảm bảo an toàn cho học sinh”. Trước khi học sinh đến trường, nhà trường sẽ phối hợp Y tế dự phòng phun thuốc diệt côn trùng và diệt khuẩn lần 2 ở tất cả phòng học, phòng làm việc và nhà vệ sinh; tổ chức vệ sinh hàng ngày; tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể CB, GV, NV và phụ huynh học sinh đo thân nhiệt cho trẻ. “Chúng tôi chuẩn bị 4 máy đo thân nhiệt và 4 nhân viên ở 2 cổng để đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. Không để cho phụ huynh và người không có nhiệm vụ vào trong trường; phân công giáo viên đón và trả học sinh ở cổng đã được bố trí theo khối lớp”, cô Ngọc Hân cho biết thêm.

Nếu học sinh tiếp tục nghỉ học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Kim Ðồng yêu cầu các tổ khối chuyên môn xây dựng thời khóa biểu, thống nhất thời gian học trực tuyến, nội dung kiến thức từng môn ở tuần 23. Ðối với các lớp không có điều kiện (lớp 1 buổi): Khối trưởng thống nhất nội dung kiến thức bài học của từng phân môn; giáo viên chủ nhiệm soạn và photo đề cương phát cho học sinh làm bài ở nhà.

Sẵn sàng chuyển đổi hình thức học tập

Theo Ban Giám hiệu các trường phổ thông ở TP Cần Thơ, kinh nghiệm từ các đợt tạm nghỉ học tập trung của năm 2020, việc dạy và học trực tuyến là phương án phù hợp khi tình hình dịch bệnh phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Thầy Trương Thế Bảo, Hiệu trưởng Trường THCS An Khánh, cho biết: “Trường kiến nghị xem xét cho học sinh không đến trường thêm từ 1 đến 2 tuần, tiếp tục học trực tuyến tại nhà”.

Ban Giám hiệu Trường THCS An Khánh đã xây dựng phương án cho việc học sinh học trực tuyến từ ngày 22-2, sắp xếp thời khóa biểu và thông tin kịp thời đến toàn thể GV, học sinh và phụ huynh. Trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để GV, học sinh tham gia dạy và học. Ở đợt dạy và học trực tuyến từ ngày 2 đến 6-2-2021, trường có 1.732 học sinh tham gia học, đạt trên 85%. Số học sinh không tham gia do hoàn cảnh, điều kiện khách quan, trường tổ chức photo lại bài học gởi phòng bảo vệ cho học sinh nhận hoặc gởi đến nhà thông qua GV chủ nhiệm. “Nhà trường sẽ dạy bù, ôn tập cho những em gặp khó khăn trong việc học trực tuyến sau khi đi học trở lại”, thầy Trương Thế Bảo nhấn mạnh.

Tương tự, Trường THPT An Khánh đã sắp xếp và bố trí lại thời khóa biểu dạy trực tuyến từ ngày 3-2, sử dụng công cụ Meet của Google để dạy trực tuyến. Mỗi lớp học được trường tạo một email với tên miền thống nhất, tạo đường link để GV và học sinh thuận tiện lên lớp; phân công Ban Giám hiệu theo dõi và giám sát việc dạy và học của mỗi khối, lớp; mỗi buổi dạy không quá 4 tiết. Số học sinh tham gia lớp học trực tuyến đạt trên 86%. Thầy Bùi Duy Minh Trí, Hiệu trưởng Trường THPT An Khánh, chia sẻ: “Với những học sinh có ý thức học tập, thì tham gia hình thức dạy và học nào cũng sẽ tập trung. Với các em ý thức học chưa tốt, giáo viên gọi đột xuất trong quá trình học trực tuyến, vừa kiểm tra vừa điểm danh các em. Có thể nói chất lượng dạy và học trực tuyến khá khả quan. Trường đã có kế hoạch củng cố kiến thức cho các em khi nhập học trở lại”.

***

Năm học 2020-2021, TP Cần Thơ có 455 trường học từ mầm non đến THPT, với gần 250.000 học sinh các cấp, bậc học. Trong khi chờ học sinh học tập trung trở lại, việc chủ động chuyển đổi hình thức dạy và học của ngành Giáo dục thành phố nói chung, các trường học nói riêng là phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trước diễn biến của dịch COVID-19, đầu tháng 2-2021, TP Cần Thơ đồng ý cho trẻ mầm non được nghỉ học từ ngày 2 đến hết ngày 20-2. Học sinh phổ thông, học viên các trung tâm chuyển sang hình thức ôn tập, học tập tại nhà, học tập trực tuyến từ ngày 2 đến ngày 6-2. Ngày 9-2, Sở GD&ĐT thành phố tiếp tục có công văn hỏa tốc về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngày 22-2, UBND TP Cần Thơ ban hành công văn thống nhất cho học sinh, học viên các bậc học, cấp học trở lại trường học kể từ ngày 1-3.

Bài, ảnh: Bích Kiên

Chia sẻ bài viết