01/05/2020 - 18:48

Đảm bảo an ninh, an toàn khi dạy và học trực tuyến 

(CT)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản yêu cầu các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến.

Giáo viên Trường THCS Châu Văn Liêm, quận Ô Môn dạy trực tuyến hồi tháng 3-2020.

Theo đó, Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy- học theo hình thức trực tuyến. Cơ sở giáo dục quyết định lựa chọn hệ thống quản lý và phần mềm dùng để dạy - học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến và tập huấn cho người sử dụng về các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn. Thường xuyên kiểm tra và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương để phòng chống tội phạm, bạo lực học đường trên môi trường mạng. Phía nhà giáo- chủ thể điều hành lớp học trực tuyến, chịu trách nhiệm về nội dung bài giảng, học liệu, phương pháp; đồng thời thông tin đầy đủ về thời khóa biểu và hướng dẫn người học sử dụng hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến. Kiểm soát tài khoản người học, sự tham gia và đánh giá chất lượng học tập của người học đúng quy định. Về người học, bên cạnh lưu ý học nghiêm túc trước, trong và sau mỗi buổi học, phải dùng tên thật, tuyệt đối không bình luận hay có các hành vi khác làm ảnh hưởng tới lớp học. Người học chịu trách nhiệm bảo vệ tài khoản cá nhân, tuyệt đối không chia sẻ tài khoản và mật khẩu lớp học cho người khác.

Bộ lưu ý, trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện tình huống mất an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến: Cơ sở giáo dục phải chủ động xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý; nhà giáo báo cáo ngay cho thủ trưởng cơ sở giáo dục; người học thông báo ngay cho nhà giáo phụ trách lớp học, cha mẹ để có biện pháp xử lý. Đặc biệt, gia đình người học cần phối hợp chặt chẽ với nhà giáo, cơ sở giáo dục trong công tác đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn trong dạy và học theo hình thức trực tuyến, như: Tạo điều kiện về không gian, thời gian, cơ sở hạ tầng thông tin, thiết bị học tập cho người học trực tuyến theo kế hoạch, quy định…

Tin, ảnh: B.Ng

Chia sẻ bài viết