26/04/2009 - 07:41

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nhà tù Côn Đảo

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Huyền thoại Côn Đảo”

Chiều 25-4, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Hòa thượng Thích Phổ Tuệ cùng đông đảo cựu tù nhân Côn Đảo, tăng ni phật tử, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài... và nhân dân huyện Côn Đảo đã tham dự Đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo.

Đại lễ do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức tại nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, nhân kỷ niệm 34 năm ngày Giải phóng Côn Đảo và tưởng niệm 57 năm ngày hy sinh của nữ Anh hùng Võ Thị Sáu.

Những người tham dự đại lễ thực hiện các nghi lễ cầu siêu và tưởng niệm vong linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo. Được biết, nghĩa trang Hàng Dương là nơi quy tập khoảng 2.000 ngôi mộ của các cựu tù chính trị tại nhà tù Côn Đảo, trong đó chỉ hơn 700 ngôi mộ có tên tuổi. Đây chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì đã xảy ra ở nhà tù khủng khiếp này qua hai thời kỳ thống trị của Pháp và Mỹ - Ngụy. Nhân đại lễ cầu siêu, các cựu tù chính trị, kiều bào, người dân đã đến tưởng niệm và thắp hương tại mộ nữ anh hùng Võ Thị Sáu và các ngôi mộ liệt sĩ là đồng đội, người thân đã hy sinh tại nghĩa trang Hàng Dương. Được biết, đây là đại lễ cầu siêu đầu tiên được tổ chức tại Côn Đảo.

* Tối cùng ngày, tại nghĩa trang Hàng Dương đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Huyền thoại Côn Đảo” gồm các hoạt động văn nghệ ca ngợi sự chiến đấu, hy sinh của các thế hệ chiến sĩ cách mạng và giao lưu với các nhân chứng lịch sử.

HOÀNG NHỊ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết