27/08/2021 - 22:08

Cựu trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU ra tranh cử Tổng thống Pháp 

Ngày 26-8, ông Michel Barnier (ảnh), cựu trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit, đã thông báo kế hoạch trở thành ứng viên cánh hữu cạnh tranh với Tổng thống Emmanuel Macron theo đường lối ôn hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022.

Ảnh: Reuters

Ông Barnier, 70 tuổi, từng đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Pháp. Hiện đội ngũ tổ chức chiến dịch tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Macron đang theo dõi chặt chẽ các động thái của ông Barnier do chính trị gia này có thể thu hút sự quan tâm từ khu vực bầu cử trung hữu ủng hộ châu Âu mà nhà lãnh đạo Macron đang hướng tới. Giới phân tích nhận định ông Barnier là một ứng viên nặng ký của cánh hữu, nhờ danh tiếng và thành tích đạt được trên cương vị trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU trong suốt hơn 4 năm, từ 2017 đến đầu năm 2021.

Trong khi đó, ông Xavier Bertrand, lãnh đạo vùng Hauts de France, miền Bắc nước Pháp, hiện nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong các cuộc thăm dò dư luận về các ứng viên cánh hữu tuyên bố ra tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, cho đến nay, ông đã loại trừ khả năng tham gia bất kỳ vòng bầu cử sơ bộ nào.

Các đánh giá hiện nay đều cho rằng, ông Macron và nhân vật cực hữu Marine Le Pen vẫn là hai ứng viên nhiều khả năng nhất lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp. Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 sẽ diễn hai vòng, vào đầu và cuối tháng 4-2022, để chọn ra người đứng đầu nước Pháp trong nhiệm kỳ 5 năm.

MINH TÂM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết