15/03/2008 - 11:30

Cuộc gặp ba bên Mỹ - Israel - Palestine về Lộ trình hòa bình Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak và Tướng William Fraser (phải) trong cuộc gặp ở Jerusalem hồi tháng Giêng. Ảnh: AFP

(TTXVN)- Sau 5 năm triển khai “Lộ trình hòa bình Trung Đông”, cuộc gặp tay ba đầu tiên giữa Mỹ, Palestine và Israel để đánh giá về tình hình thực thi lộ trình này được tổ chức tại Jerusalem ngày 14-3. “Lộ trình hòa bình”, do nhóm “Bộ tứ” gồm Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ đồng bảo trợ và bắt đầu triển khai năm 2003, kêu gọi Israel dỡ bỏ các khu định cư tiền tiêu ở khu Bờ Tây và đình chỉ việc xây dựng các khu định cư Do Thái trên vùng lãnh thổ này. Kế hoạch cũng yêu cầu phía Palestine trấn áp hoạt động của các tay súng quá khích.

Cuộc gặp tay ba trên do Tướng Mỹ William Fraser tổ chức, dự kiến có sự tham dự của Thủ tướng Palestine Salam Fayyad và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak. Tuy nhiên đến phút chót, Bộ quốc phòng Israel thông báo ông Barak không tham dự mà cử một quan chức cấp thấp hơn thay thế. Sự vắng mặt của ông Barak đang gây bối rối cho cả phía Mỹ và Palestine. Trước khi diễn ra cuộc gặp, Tướng Fayyad đã trình Ngoại trưởng Mỹ Condoleeza Rice đánh giá về tình hình thực thi “lộ trình hòa bình”, nhưng nội dung bản báo cáo này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Cuộc gặp này là nỗ lực mới của Mỹ sau Hội nghị hòa bình Annapolis hồi tháng 11-2007 do Tổng thống Mỹ George Bush khởi xướng nhằm khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine, với mục tiêu đạt được hiệp định hòa bình cuối cùng giữa Israel và Palestine vào cuối năm 2008 trước khi Tổng thống Bush kết thúc nhiệm kỳ.

Chia sẻ bài viết