30/09/2022 - 23:20

Bầu cử tổng thống Brazil

Cuộc đua song mã 

NGUYỆT CÁT (Theo Axios, CNN, AP)

Trong bối cảnh bạo lực chính trị có chiều hướng gia tăng, cuộc bầu cử tổng thống Brazil sẽ chính thức diễn ra vào ngày 2-10 và các cử tri xứ sở Samba phải lựa chọn giữa hai ứng viên có tính cách và quan điểm chính trị hoàn toàn trái ngược nhau là Tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro thuộc phe cánh hữu và cựu Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva ở phe cánh tả.

Ông Luiz Inácio Lula da Silva (trái) và đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro.

Tuy kỳ bầu cử năm nay có sự tham gia của 11 ứng viên, nhưng kết quả thăm dò dư luận của hãng Datafolha cho thấy có 8/10 người được hỏi cho biết sẽ chọn bỏ phiếu cho ông Bolsonaro hoặc ông Lula da Silva. Trong các cuộc thăm dò gần đây, ông Lula - đại diện của đảng Lao động - liên tục dẫn trước ông Bolsonaro của đảng Tự do. Lợi thế đó cho thấy ông Lula có thể giành chiến thắng ở vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Nhưng theo hãng tin Mỹ AP, ngay cả khi cựu Tổng thống Lula - người từng lãnh đạo Brazil từ năm 2003 đến năm 2011 - không giành được chiến thắng ở vòng đầu, thì đường đua năm nay cũng đánh dấu sự quay lại ngoạn mục của vị chính khách 76 tuổi từng đi tù sau cuộc điều tra tham nhũng lớn nhất nước hồi năm 2018. Quyết định hủy bỏ các bản án hình sự đối với Lula hồi tháng 3-2021 đã cho phép ông được quyền tái tranh cử. Ðây cũng là lần thứ 6 ông Lula ra ứng cử chức tổng thống Brazil. Trong 3 lần tranh cử đầu tiên vào các năm 1989, 1994 và 1998 ông đều thất bại, song đã giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử năm 2002 và 2006. Việc ông Lula phải ngừng tranh cử năm 2018 do vướng cáo buộc tham nhũng được cho là nguyên nhân giúp ông Bolsonaro giành chiến thắng, bởi không còn đối thủ nào cản đường.

Trong khi đó, ông Bolsonaro hiện đang đối mặt nhiều chỉ trích vì cách hành xử gây tranh cãi, đặc biệt là về cách ông xử lý đại dịch COVID-19 vừa qua. Ðương kim tổng thống Brazil từng nhiều lần gây sốc dư luận khi liên tục gọi COVID-19 là “bệnh cúm nhẹ” và chỉ trích các biện pháp giãn cách xã hội, dù hơn 600.000 người dân xứ sở Samba đã chết vì căn bệnh này trong 2 năm qua. Trong thời gian ông Bolsonaro lãnh đạo Brazil, các chính sách phát triển kinh tế của nước này cũng bị chỉ trích là đã khiến rừng Amazon bị tàn phá nhanh chóng, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, ông Bolsonaro còn liên tục chê bai hệ thống bỏ phiếu điện tử của Brazil không đáng tin cậy và ra lệnh cho các sĩ quan quân đội giám sát mã nguồn được sử dụng trong hơn nửa triệu thùng phiếu. Ðương kim tổng thống Brazil từng tuyên bố nếu ông nhận được ít hơn 60% số phiếu thì “có điều gì đó bất thường đã xảy ra”.

Mặt khác, tuy vấn đề bạo lực chính trị có chiều hướng gia tăng trước thềm các cuộc bầu cử ở Brazil, nhưng trong chiến dịch tranh cử lần này, dư luận quan ngại cho sự an toàn của ông Lula da Silva. Những người ủng hộ ông Bolsonaro đã tấn công ít nhất 2 cuộc tập hợp cử tri của ông Lula. Hồi tháng 8, một người ủng hộ tổng thống Brazil còn bắn chết ông Marcelo de Arruda - thủ quỹ của đảng Lao động ở thành phố phía Tây Foz de Iguacu.

Trong một cuộc thăm dò hồi đầu tháng 9 của Datafolha, có 4/10 người được hỏi tin rằng có khả năng xảy ra bạo lực chính trị vào ngày bầu cử, 9% cho biết có thể không tham gia bầu cử vì lo sợ bạo lực mặc dù bỏ phiếu là điều bắt buộc ở Brazil.

Ðược biết, trong trường hợp không ứng viên nào đạt hơn 50% số phiếu ủng hộ ở vòng một, hai người nhận nhiều phiếu nhất sẽ tham gia vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 30-10.

Chia sẻ bài viết