30/03/2023 - 09:39

Cuộc chiến vì công lý trong “Lệnh truy nã” 

BẢO LAM

“Lệnh truy nã” là chuỗi phim truyền hình ngắn khai thác chuyên sâu đề tài truy nã tội phạm. Mỗi tập phim là một câu chuyện gay cấn về quá trình gây án, lẩn trốn của những tên tội phạm nguy hiểm và sự quyết liệt, mưu trí của lực lượng công an khi truy bắt tội phạm. Phim phát sóng lúc 12h30 chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7.

Cảnh trong tập phim “Côn số 3”.

Cảnh trong tập phim “Côn số 3”.

Mỗi tập phim của “Lệnh truy nã” có thời lượng khoảng 40 phút, là một câu chuyện khác nhau. Kịch bản phim dựa trên tình tiết của những vụ án có thật và được tham vấn từ các chuyên gia tâm lý tội phạm.

Tập mở đầu “Côn 3 số” là câu chuyện về tác hại và tội ác khôn lường từ ma túy đá. Mở đầu là cái chết của bà Thắm, một phụ nữ 60 tuổi, sống cùng cô cháu gái tên Hạnh. Nạn nhân bị cưỡng hiếp và sát hại khi cháu gái không có ở nhà. Số tiền do bà Thắm tiết kiệm cũng không cánh mà bay. Mọi nghi ngờ đều hướng đến ông Tư Mạnh, người hàng xóm có tình cảm đơn phương với bà Thắm, thường xuyên chở bà Thắm đi ngân hàng giao dịch tiền bạc. Tuy nhiên, ông Tư Mạnh có chứng cứ ngoại phạm. Điều này khiến công tác điều tra càng đi vào ngõ cụt. Bất ngờ, hung thủ vô tình để lộ manh mối và các chiến sĩ công an đã tìm ra kẻ thủ ác. Côn, cháu họ xa của bà Thắm, có tình cảm với Hạnh nhưng bị bà Thắm ngăn cấm, đã nuôi lòng thù hận. Trong một cơn say ma túy, Côn lầm tưởng bà Thắm là Hạnh nên đã gây tội ác.

“Lệnh truy nã” có cách kể không giống các phim điều tra thông thường theo tuyến tính thời gian. Ở đây, câu chuyện được kể xen kẽ theo quá trình điều tra kết hợp tái hiện hiện trường. Mỗi câu chuyện trong “Lệnh truy nã” ngắn gọn, từng hồ sơ tội phạm truy nã được mở ra. Đó đều là những tên tội phạm nguy hiểm và giỏi ngụy trang. Có kẻ trốn truy nã vài tháng, nhưng có tên trốn tránh đến vài năm, thậm chí vài chục năm.

Nguy hiểm nhất là, những kẻ này ngụy trang, tạo vỏ bọc thân phận mới và sống trong cộng đồng. Như tập phim “Lâm đầu bò”, kể về tội phạm giết người. Bà Tư Dung có hai con trai là Lâm và Hào. Hào ra nước ngoài sinh sống, còn Lâm sống cùng mẹ. Tuy nhiên, Lâm phạm tội giết người và trốn biệt tích. Bà Tư Dung cứ ngỡ con trai lớn đã chết, nhưng thực ra Lâm sử dụng một thân phận khác để tiếp tục gây tội ác. Cuối cùng, tội phạm cũng bị lực lượng công an phát hiện.

Sức hút của “Lệnh truy nã” còn ở câu chuyện rất súc tích, được kể bằng nhiều thủ pháp khác nhau, mang đến kịch tính và sự bất ngờ. Phim là những bài học cảnh tỉnh răn đe, phòng ngừa tội phạm, đồng thời tôn vinh những chiến công thầm lặng của lực lượng công an nhân dân. Dù trải qua năm tháng, có khi lẩn trốn hàng chục năm, những tên tội phạm vẫn bị bắt và phải trả giá cho tội ác. Còn lực lượng công an luôn kiên trì giữ công lý, truy tìm tội phạm, bảo vệ bình yên cho người dân và cộng đồng.

Phim có nhiều diễn viên là những gương mặt mới, ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Mỗi tập phim là diễn viên khác nhau, trong đó có không ít diễn viên triển vọng với diễn xuất thuyết phục.

Chia sẻ bài viết