10/01/2021 - 08:09

Cuộc chiến phòng vé trực tuyến 

Dịch COVID-19 bùng phát đã phá vỡ một thông lệ trong ngành công nghiệp điện ảnh: danh hiệu Phim có doanh thu cao nhất không còn là công cụ quảng bá và con số từ các rạp chiếu bóng cũng không còn là yếu tố quyết định thành công của phim. Thay vào đó, sự chuyển hướng sang thị trường trực tuyến được ghi nhận hiệu quả, với một cuộc chiến mới đang hình thành.

Phim “Soul”.

Sau khi nhiều phim rút khỏi rạp, “Wonder Woman 1984” và “Soul” là hai tác phẩm sáng giá, đồng thời gây chú ý nhất, khi cùng ra mắt vào mùa lễ hội cuối năm 2020. Nhưng cuộc so kè giữa “Wonder Woman 1984” của Warner Bros. và “Soul” của Disney diễn ra ở kênh trực tuyến, chứ không phải ở rạp. Chuyên gia phân tích phòng vé Shawn Robbins nhận định: “Không có khả năng đưa những phim này ra rạp toàn cầu theo cách tiếp thị truyền thống, thay vào đó phương án khả thi nhất là phòng chiếu trực tuyến. Ðây là tình huống không ai có thể dự đoán được ở thời điểm một năm trước đây. Ðiều này sẽ tạo ra sự thay đổi bước ngoặt, bắt đầu từ hai thương hiệu lớn trong ngành giải trí”. Shawn Robbins cho rằng trùng hợp là cả Warner Bros. và Disney, những thương hiệu lâu đời ở Hollywood luôn kiên trì với luật chơi truyền thống, nay lại thay đổi và chủ động tiếp cận thị trường trực tuyến. Trong khi đó, nhiều hãng khác vẫn còn đang e dè. Có thể đây là cách để các hãng phim thăm dò khả năng chuyển hướng phát hành trong tương lai, nhằm thích ứng với thị hiếu khán giả. 

“Wonder Woman 1984” là khởi đầu chiến lược của Warner Bros. đưa phim thương hiệu lên nền tảng trực tuyến cùng lúc ra rạp, khi phim ra mắt ở hơn 2.100 rạp tại Bắc Mỹ, đồng thời trên hệ thống HBO Max. Chuyên gia phân tích Paul Dergarabedian cho rằng: “Trong một năm có quá nhiều sự kiện lần đầu tiên xảy đến với điện ảnh, cung cấp một phim bom tấn theo cách như thế sẽ cho ngành công nghiệp giải trí biết được phản ứng của khán giả. Từ đó, các hãng phim sẽ có những điều chỉnh hướng phát hành phù hợp”. Dù đứng nhất trong tuần đầu ra mắt tại phòng vé, nhưng doanh thu của “Wonder Woman 1984” vẫn thấp nếu so với thành tích của các bom tấn ra rạp trước dịch bệnh. Thế nhưng, ở nền tảng trực tuyến, doanh thu của phim lại rất khả quan. Andy Forsell, Tổng Giám đốc Bộ phận khách hàng Warner Media, cho biết: “Phim vượt quá mong đợi của chúng tôi trên tất cả các chỉ số người xem và người đăng ký trong 24 giờ đầu tiên trên dịch vụ trực tuyến”. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân mà hãng Warner Bros. quyết định làm tiếp phần ba của “Wonder Woman”.

Trong khi đó, Disney đã sớm bắt đầu chiến dịch tấn công thị trường trực tuyến bằng “Mulan”. Những thành công bước đầu của phim này tạo tiền đề để Disney rút toàn bộ các phim độc quyền của hãng chuyển sang phát trực tuyến trên Disney+, trong đó có “Soul”. Bộ phim ra mắt trên nền tảng trực tuyến tại Bắc Mỹ và một số khu vực khác có dịch vụ Disney+. Mặc dù Disney không công bố số lượng theo dõi “Soul”, nhưng một báo cáo cho thấy lượng người đăng ký Disney+ đã tăng thêm 13% từ khi “Soul” phát hành. Tính đến tháng 12-2020, Disney+ đã sở hữu hơn 86,6 triệu người đăng ký.

Từ thực tế của Warner Bros. và Disney cho thấy có nhiều chuyển biến trong ngành công nghiệp điện ảnh. Ðó là những chuyển động phù hợp để các nền tảng trực tuyến thu hút người dùng mới, đồng thời cũng là cách giữ các thuê bao cũ và làm hài lòng khách hàng với nội dung đa dạng. Chuyên gia phân tích phòng vé Shawn Robbins cho rằng rất khó để suy đoán về tương lai của doanh thu phòng vé và trước mắt đó không còn là con số để đánh giá sự thành công của phim. Thay vào đó, các phim đang bị chi phối bởi nền tảng trực tuyến, trong khi các đơn vị rất kín kẽ khi chia sẻ dữ liệu người theo dõi phim trên nền tảng trực tuyến. Thế nên để công bố chính xác phim có doanh thu cao nhất hay phim thu hút người xem nhiều nhất, để quảng bá như trước kia là điều không còn phù hợp.

Mặt khác, dịch vụ phát trực tuyến đang là lựa chọn của nhiều người dùng và đang trở thành chiến trường mới để các hãng chinh phục. Bằng chứng là Warner Bros đã rút toàn bộ danh sách phim chiếu rạp năm 2021 chuyển sang đồng thời phát trực tuyến, trong khi Disney có chiến lược dài hơi đưa nhiều sản phẩm độc quyền lên Disney+. Theo sau đó, các hãng Universal, DreamWorks… đều chuyển hướng sang thị trường phát trực tuyến. Năm 2021 được dự đoán là năm cạnh tranh gay gắt trên nền tảng trực tuyến của ngành công nghiệp điện ảnh.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Variety, CNN)

Chia sẻ bài viết