01/02/2024 - 09:30

Cúc mâm xôi 4 màu của nông dân Cần Thơ 

Không chỉ có màu vàng như thường thấy, Tết Giáp Thìn năm nay, nông dân Cần Thơ ra mắt cúc mâm xôi với 4 màu lạ mắt, rực rỡ. Hiện, những chậu hoa cúc mâm xôi này đang tạo nên cơn sốt trên thị trường hoa Tết.

Trên cánh đồng cúc mâm xôi nhiều màu của ông Đoàn Hữu Bốn.

Đi đầu trong việc trồng cúc mâm xôi màu sắc lạ mắt này là ông Đoàn Hữu Bốn, nông dân Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Năm rồi, ông Bốn trồng thử nghiệm khoảng 100 chậu cúc mâm xôi tím, mà mọi người gọi vui là “cúc mâm xôi lá cẩm” và bán hết chỉ trong vài ngày. Do chưa có kỹ thuật nên cúc mâm xôi tím năm rồi nở rộ sớm hơn so với Tết; nhưng năm nay, ông Bốn thắng lớn với giống hoa này.

Theo ông Đoàn Hữu Bốn, đây là giống hoa cúc mâm xôi được nhập hạt giống từ Hàn Quốc về, có 4 màu là tím, vàng, đỏ và hồng phấn. Gia đình ông trồng hơn 700 chậu và tỷ lệ đạt gần như 100%, nở đúng dịp Tết. Do trồng bằng hạt nên ông Bốn triển khai bấm chèo từ khá sớm, cho tới cơi cuối cùng để hoa bung nụ, nên chậu cúc tròn đều tăm tắp, nhìn rất đẹp mắt. “Ưu điểm của giống cúc này so với cúc mâm xôi truyền thống là bông bự, xếp kín, chặt hơn, tạo nên “mâm xôi” chặt chẽ, đẹp” - ông Bốn cho biết.

Để trồng cúc mâm xôi Hàn Quốc cho vụ Tết, ông Bốn xuống hạt giống từ đầu tháng 6 âm lịch. Kỹ thuật trồng loại cúc này cũng không khác cúc mâm xôi truyền thống nhưng ông Bốn ứng dụng kỹ thuật xông đèn để khống chế thời gian cúc ra hoa. Cụ thể, ông Bốn tiến hành xông đèn kéo dài thời gian cho đến thời điểm thích hợp, ngắt đèn là hoa sẽ trổ đồng loạt, đúng vào dịp cung ứng cho thị trường Tết. Do đó, trồng cúc Hàn Quốc sẽ ít rủi ro hơn. Giá bán các chậu cúc mâm xôi Hàn Quốc khá cao, khoảng 500.000 đồng/cặp, thay vì cúc mâm xôi truyền thống có giá dao động từ 350.000-400.000 đồng/cặp.

Ông Bốn đã cung ứng cho Festival Hoa kiểng Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) vừa qua hơn 100 chậu, số còn lại được bán lẻ và ra chợ hoa Tết sắp tới. Những ngày này, vườn hoa của ông Bốn có khách thường xuyên, nhiều người đến mua hoa trang trí nhà cửa, điểm buôn bán, vui chơi hay để chụp hình lưu niệm. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung ngụ quận Cái Răng, cho biết xem trên mạng xã hội, anh chị rất “mê” những chậu cúc mâm xôi màu tím hay màu đỏ lạ mắt nên tìm đến để mua và chụp ảnh. Họ bất ngờ trước cảnh tượng đẹp như tranh ở đây. Còn em Nguyễn Lan Phương, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, thì thích thú: “Hoa đẹp đến ngỡ ngàng, em không ngờ ở Cần Thơ lại có làng hoa đẹp như thế và các bác nông dân trồng hoa thì rất khéo tay”.

Quả vậy, nhiều năm qua, nông dân Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ rất năng động, nhạy bén với các giống hoa mới, lạ, các kỹ thuật tiên tiến để cho ra những sản phẩm hoa ấn tượng. Trước đó là các giống hoa chậu treo, kỹ thuật xông đèn “kéo chân dài” cho cúc... và năm nay là cúc mâm xôi nhiều màu. Nhờ đó, Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ được nhiều người tìm đến, trở thành điểm tham quan thú vị dịp giáp Tết.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết