28/12/2011 - 21:51

Cú sốc của “cuộc cách mạng” ở Stamford Bridge

HLV Villas-Boas (phải) kéo Drogba đứng dậy, nhưng sẽ “đẩy” anh ra đi. Ảnh: Getty

HLV Andre Villas-Boas đến sân Stamford Bridge của Chelsea với niềm kiêu hãnh về việc đã đưa CLB Porto của Bồ Đào Nha lên đỉnh vinh quang. Nhưng mãi cho đến 3 trận thắng trong 9 ngày của Chelsea trước Newcastle, Valencia và Manchester City, thì thành tích nổi bật của ông vẫn là... với Porto. Để Fulham cầm hòa 1-1 trên sân Stamford Bridge hôm 26-12, Chelsea có thể mất vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng sau 18 vòng đấu.

HLV Villas-Boas nói rằng vấn đề của Chelsea là ở nội bộ của đội bóng và ông được quyền thực hiện “cuộc cách mạng” ở sân Stamford Bridge thời gian tới. Theo Villas-Boas thì những thất bại của Chelsea thời gian qua đã khiến ông chủ Roman Abramovich phải thừa nhận đã tới lúc thay đổi. Thực ra ai cầm quân Chelsea thời điểm này cũng phải tiến hành cách mạng chuyển giao thế hệ khi mà hàng loạt trụ cột đã ngoài 30 tuổi. Tuy nhiên, cuộc cải tổ nào cũng sẽ làm nội bộ đội bóng dậy sóng.

Chelsea đã ra thông báo chấp thuận đơn xin chuyển nhượng của Nicolas Anelka và Alex. Mọi chuyện tưởng chừng rất bình thường khi họ sắp hết hợp đồng và tìm bến đỗ mới trước khi giã từ sự nghiệp. Nhưng vấn đề là Anelka và Alex đã bị cấm tập luyện cùng đội bóng khi còn 1 tháng nữa, thị trường chuyển nhượng mùa đông mới mở cửa. Ngoài Anelka và Alex còn có Drogba, Kalou, Ferreira và Bosingwa cũng đã có ý định ra đi. Nếu vẫn được đá chính hay ra sân thường xuyên ở Chelsea, họ có thể dễ dàng lựa chọn hợp đồng với đội bóng mới. Nhưng khi phải tập riêng hoặc không được ra sân là chuyện khác.

Người ta cho rằng nguyên nhân khiến các cầu thủ bị đẩy khỏi Stamford Bridge là sự xuất hiện của những nhân tố mới. Ở Chelsea, kể từ khi ông Abramovich mua lại đội bóng vào mùa hè 2003, gần như không có khái niệm nội bộ đoàn kết: từ cầu thủ cho đến ban huấn luyện, thậm chí là ban lãnh đạo. Chẳng hạn như, sự xuất hiện của Avram Grant ở vai trò Giám đốc kỹ thuật đã dẫn đến sự ra đi của HLV Jose Mourinho. Mâu thuẫn nội bộ cũng từng khiến người tiền nhiệm của Mourinho là Carlo Ancelotti mất đi cánh tay phải là trợ lý Ray Wilkins. Cứ 2-3 năm, Chelsea phải thay Giám đốc điều hành. Đối với cầu thủ, luôn tồn tại tình trạng chia bè rẽ phái, mà rõ nhất là nhóm cầu thủ nội địa như Terry, Lampard, Ashley Cole và nhóm cầu thủ nước ngoài như Kalou, Drogba, Anelka, Malouda. Khi nhìn vào những tấm ảnh ăn mừng bàn thắng ở trận gặp Newcastle vừa qua, người ta phát hiện rằng Drogba quay lưng với người kiến thiết là Juan Mata, Kalou không chia vui với Torres dù tiền đạo người Tây Ban Nha đóng vai trò kiến tạo.

Các HLV đạt được thành công nhanh chóng thường có quan điểm cứng rắn nhằm hướng cầu thủ cùng đoàn kết vì mục tiêu chung. Jose Mourinho đã làm được điều đó với Chelsea. Villas-Boas thực tế cũng đã làm tốt với Porto, nhưng còn với Chelsea, ông chưa thể thực hiện được điều đó một sớm một chiều.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết