12/01/2022 - 09:01

Cú bứt phá của phim hoạt hình Việt Nam 

Hãng Phim hoạt hình (PHH) Việt Nam vừa giới thiệu 16 bộ PHH trong kế hoạch sản xuất phim năm 2021 của đơn vị trên trang YouTube “Hãng Phim hoạt hình Việt Nam”. Với sự đầu tư lớn, chất lượng và đặc biệt là nhiều bộ phim khai thác chất liệu từ lịch sử nước nhà, 16 bộ phim được xem là cú bứt phá cho PHH Việt Nam.

PHH “Nữ tướng Mê Linh”. Ảnh chụp màn hình

PHH “Nữ tướng Mê Linh”. Ảnh chụp màn hình

3 PHH lấy cảm hứng từ sử Việt là điểm nhấn của loạt phim vừa được Hãng PHH Việt Nam giới thiệu, đó là: “Nữ tướng Mê Linh”, “Bạch Đằng nổi sóng” và “Đại Hành hoàng đế”. Hình ảnh ấn tượng, kỹ xảo hiện đại tạo nên những thước phim bắt mắt cùng lối dẫn chuyện hấp dẫn là điểm thu hút của các phim.

Điển hình như PHH “Nữ tướng Mê Linh” có độ dài 30 phút, được thực hiện bằng thể loại 3D, tạo những cảnh phim hoành tráng, đậm chất sử thi, toát lên hình ảnh oai phong của nhân vật Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc. Hay với phim “Bạch Đằng nổi sóng”, được thực hiện bằng kỹ thuật cắt giấy vi tính, tạo nên sự mềm mại, nhẹ nhàng cho phim… Ngoài ra, từ chất liệu sử Việt, ê-kíp làm phim đã khai thác những chi tiết đắt giá, những câu chuyện xúc động để chuyển thể thành PHH với ngôn ngữ điện ảnh phù hợp tuổi nhỏ.

Trong đợt phim ra mắt lần này, những PHH khai thác chất liệu văn học dân gian, huyền thoại, dã sử… - vốn là thế mạnh từ nhiều năm qua của Hãng PHH Việt Nam - cũng rất thu hút khán giả. PHH 2D “Cái đuôi của cậu ấm” là một ví dụ. Câu chuyện về một cậu ấm không ngoan, tính tình ích kỷ, nhẫn tâm phải chịu hình phạt là trên người mọc một cái đuôi, mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thú vị, nhưng cũng gửi gắm nhiều bài học nhân văn. Điểm đáng khen của các PHH đề tài này là ê-kíp làm phim đã chăm chút từng thước phim sao cho thật thuần Việt, giới thiệu được nét đẹp đất nước và con người Việt Nam và chuyển tải những thông điệp ý nghĩa.

Một số PHH còn lại cùng ra mắt đợt này là những câu chuyện về các nhân vật là động vật vui nhộn, với những hành động và suy nghĩ dễ thương. Có thể kể đến như “Chú ốc sên bay”, “Hiệp sĩ Nghé Vàng”, “Thỏ Bonni”… Những bộ phim ở đề tài này được tác giả khéo léo lồng ghép những kiến thức phổ thông phù hợp với tuổi nhỏ, để các em vừa xem PHH vừa bổ sung kiến thức. Ví dụ như bạn Thỏ Bonni trong PHH cùng tên hay thắc mắc, hay học hỏi, qua đó, khán giả nhí hiểu hơn về mối quan hệ trong gia đình, cách cư xử với người lớn…

Từ lâu, nhiều người vẫn hay nhắc đến thị trường PHH Việt Nam còn một khoảng trống khá lớn của PHH nước nhà, thay vào đó là việc nhập khẩu PHH nước ngoài. Những tài nguyên về văn hóa, sử học nước nhà cũng bị bỏ quên trong việc làm PHH, trong khi đây lại là kênh quảng bá và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ rất tốt. Vậy nên, việc đầu tư lớn của Hãng PHH Việt Nam qua đợt phim lần này thật sự là cú bứt phá ngoạn mục. Trước đó, Hãng PHH Việt Nam cũng đã đạt nhiều giải thưởng quan trọng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 và Giải thưởng năm 2021 của Hội Điện ảnh Việt Nam. Điều đó cho thấy sự đầu tư có trọng tâm và chất lượng của đơn vị này.

Tết năm nay, thiếu nhi sẽ có thêm nhiều bộ PHH Việt Nam hay để giải trí, ngay tại nhà qua các nền tảng số.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết