10/05/2019 - 10:36

Công dụng tuyệt vời của gừng 

Gừng là gia vị quen thuộc trong bữa ăn hoặc được dùng để thêm vào một tách trà nóng, bởi loại củ này mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, gừng có thể giúp làm giảm các vấn đề về dạ dày như đầy hơi, khó tiêu. Theo đó, tiêu thụ gừng có thể giúp làm gia tăng sự di chuyển của thức ăn qua dạ dày, từ đó cải thiện chứng khó tiêu, giảm tình trạng đầy hơi và chứng co thắt ruột. Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật phát hiện gừng có thể giúp chống lại và điều trị chứng loét dạ dày.

Gừng cũng được dùng để trị chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai cũng như những người được hóa trị hoặc phẫu thuật. Một nghiên cứu trên 120 phụ nữ mang thai cho thấy những người dùng 750 mg gừng/ngày trong vòng 4 ngày đã giảm đáng kể chứng buồn nôn so với những người không dùng. 

Gừng thậm chí đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm cơn đau. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pain Medicine hồi năm 2015 đã phân tích 7 thử nghiệm ngẫu nhiên và phát hiện rằng tiêu thụ bột gừng trong vài ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp chị em giảm đau trong những ngày “đèn đỏ”. Đặc biệt, nghiên cứu được công bố tạp chí Pain hồi năm 2010 chỉ ra rằng so với những người dùng giả dược, những người ăn gừng sống có thể giảm cơn đau sau tập luyện tới 25%. 

Một số nghiên cứu khác còn chứng minh gừng là một loại thực phẩm chống viêm và hoạt động như một chất chống ôxy hóa trong cơ thể, bởi gừng sở hữu các hợp chất như gingerol, paradol, sesquiterpene, shogaol và zingerone, vốn đều có đặc tính chống viêm và chống ôxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể trước tác hại của gốc tự do. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất gừng giúp giảm viêm ở những con vật bị bệnh viêm khớp dạng thấp, bị viêm ruột, hen suyễn và một số bệnh ung thư. Nghiên cứu trên người cũng mang đến kết quả tương tự. Chẳng hạn, nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 64 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 phát hiện, so với những người dùng giả dược, những người uống 2 gr bột gừng mỗi ngày làm giảm đáng kể nồng độ hóa chất gây viêm TNF-alpha hay prôtêin phản ứng C.

Do sở hữu đặc tính chống viêm, chống ôxy hóa, kháng vi-rút và kháng khuẩn mạnh mẽ, gừng có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch. Một nghiên cứu chỉ ra rằng gừng tươi có tác dụng kháng vi-rút đối với vi-rút hợp bào hô hấp ở người (HRSV) vốn gây nhiễm trùng đường hô hấp cũng như giúp tăng cường phản ứng miễn dịch đối với HRSV.

Ngoài ra, gừng còn mạng lại nhiều lợi ích khác, chẳng hạn như giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện hemoglobin (Hb) - một trong những thành phần cấu tạo nên tế bào hồng cầu, tăng cường giảm cân, giảm cảm giác đói, làm tăng hiệu ứng nhiệt của thực phẩm và tăng cường đốt cháy calorie trong quá trình tiêu hóa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kelly LeVeque hiện làm việc tại thành phố Los Angeles (Mỹ), nên cho gừng vào một số thức uống nhất định như trong nước nóng hoặc trà, bởi uống gừng ngâm trong nước sẽ mang lại một số lợi ích sức khỏe tương tự như khi thêm nó vào thức ăn hoặc trộn vào sinh tố.

TRÍ VĂN (Theo CNN, Ecowatch)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
gừng