07/05/2020 - 23:54

Công dụng không ngờ từ trái quách 

Ngoài làm thức uống giải nhiệt trong mùa nóng, trái quách (có ở một số tỉnh miền Tây và là đặc sản của Trà Vinh) còn được chứng minh có lợi cho sức khỏe tim và não bộ, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Ảnh: vovworld

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Môi trường, Độc chất và Công nghệ Thực phẩm IOSR, tất cả các bộ phận của cây quách đều hữu ích và có giá trị dược liệu cao, đặc biệt phần quả khi chín. Ngoài mùi thơm, thịt trái quách chứa nước, đường, đạm, chất xơ, chất béo, các  khoáng chất (canxi, phốt pho, kali, sắt), vitamin thiết yếu (A, B, B2, C) cùng nhiều hoạt chất như tannin, flavonoid và coumarin có tác dụng kháng viêm. Đặc biệt, tiêu thụ trái quách còn giúp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả bệnh scurvy - hội chứng thiếu vitamin C trong thời gian dài.

Trái quách sống hoặc vừa chín tới rất có lợi cho hệ tiêu hóa nên thường được dùng làm dược liệu trị táo bón, tiêu chảy, thậm chí đẩy lùi bệnh dịch tả nhờ hàm lượng tannin cao có trong vỏ lẫn thịt. Loại quả này còn có công dụng loại bỏ ký sinh trùng bên trong cơ thể nhờ đặc tính chống nấm.

Một số nghiên cứu cho thấy uống nước hoặc trà làm từ trái quách giúp hình thành màng phủ trên niêm mạc dạ dày, không chỉ chữa lành vết loét mà về lâu dài còn tăng cường và cải thiện chức năng dạ dày. Nước ép trái quách cũng hỗ trợ kiểm soát hàm lượng lipid và triglyceride, từ đó làm giảm nồng độ mỡ trong máu (cholesterol). Ngoài ra, loại trái được cho là “xấu từ trong ra ngoài” này còn chứa thành phần nhuận tràng và hỗ trợ kiểm soát đường huyết, có lợi cho người bị bệnh tiểu đường.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết