11/10/2020 - 11:00

Công dụng bất ngờ của nấm bào ngư đối với sức khỏe 

Hàng ngàn năm qua, nấm bào ngư (oyster mushroom, tên khoa học Pleurotus ostreatus) đã được sử dụng trong thế giới ẩm thực và y học. Loại nấm mọc tự nhiên trên thân cây hoặc gỗ mục này có giá trị dinh dưỡng cao. Theo đó, 100g nấm cung cấp khoảng 89,18g nước, 33kcal, 2,3g chất xơ, 3,31g prôtêin, 6,09g tinh bột - đường cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như canxi, kali, folate, vitamin A, D, B6...

Nấm bào ngư là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe.

Không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, nấm bào ngư còn rất tốt cho sức khỏe, với những công dụng bất ngờ như sau:

+ Giảm nồng độ mỡ trong máu. Công dụng tự nhiên này của nấm bào ngư đã được chứng minh trên các nghiên cứu ở động vật và ở người. Ðơn cử, một nghiên cứu trên động vật cho thấy nấm bào ngư giúp làm giảm 37% lượng cholesterol xấu và giảm 45% chất béo trung tính (triglyceride) - hai loại mỡ trong máu làm tăng nguy cơ cao huyết áp, xơ vữa động mạch liên quan đến bệnh tim. Ngoài ra, nấm bào ngư còn là nguồn thực phẩm bổ sung tốt về chất xơ, vốn có tác dụng cải thiện sức khỏe tim và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

+ Tăng cường hệ miễn dịch. Nấm bào ngư chứa các chất chống ôxy hóa như selenium - giúp bảo vệ tế bào khỏi những thương tổn có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, do đó, cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Theo một nghiên cứu năm 2017, nấm bào ngư cũng chứa các hợp chất hoạt động như thuốc điều hòa hệ miễn dịch, giúp nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể trước bệnh tật.

+ Cải thiện chức năng não. Nấm bào ngư rất giàu niacin (vitamin B3), dưỡng chất quan trọng được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer) và suy giảm nhận thức do tuổi tác.

+ Giảm viêm. Mặc dù viêm là phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh, nhưng viêm mãn tính dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nấm bào ngư chứa các thành phần kháng viêm mạnh, giúp kiểm soát hiệu quả tình trạng viêm.

+ Kiểm soát đường huyết. Các nhà nghiên cứu phát hiện nấm bào ngư rất giàu β-glucans, một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng cải thiện nồng độ glucose trong máu nên cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

+ Hạ huyết áp. Cũng nhờ chứa β-glucans, nấm bào ngư được chứng minh là có công dụng làm giảm huyết áp một cách tự nhiên.

+ Ðẩy lùi các gốc tự do gây hại. Một số nghiên cứu ghi nhận nấm bào ngư có chứa các chất chống ôxy hóa, nên có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

+ Ức chế ung thư. Nấm bào ngư cũng sở hữu các hợp chất có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy loại nấm này có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và ruột kết. Còn theo một nghiên cứu khác, chiết xuất từ nấm bào ngư có tác dụng chống lại các tế bào khối u đại trực tràng và bệnh bạch cầu (ung thư máu).

Ngoài nấm tươi, thực phẩm này còn được chế biến với hình thức sấy khô hoặc đóng hộp, dễ dàng kết hợp vào các món ăn. Lưu ý, những người bị dị ứng với các loại nấm cần tránh tiêu thụ nấm bào ngư. Ngoài ra, do có chứa một lượng nhỏ arabitol - một loại rượu đường, nên nấm bào ngư cũng có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa ở số ít người dùng.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết