14/06/2010 - 21:42

Có thể hút sạch huyết khối trong mạch máu

Huyết khối làm nghẽn mạch máu nếu không được xử lý kịp thời dễ dẫn đến đau tim
hoặc đột quỵ. Ảnh: aksa

Sử dụng máy để hút những cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu – tác nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não (đột quỵ) – qua đường động mạch nghe có vẻ là chuyện không tưởng. Tuy nhiên, loại máy hoạt động giống như máy hút bụi này đã cứu 27 bệnh nhân Canada thoát khỏi cơn tai biến mạch máu não có thể đe dọa tính mạng. Thông tin này được công bố tại Đại hội về đột quỵ Canada vừa diễn ra mới đây.

Tiến sĩ Mayank Goyal ở Đại học Calgary cho biết, ông và đồng nghiệp sử dụng máy chọc hút máu đông (Penumbra System) để đánh tan các cục huyết khối gây đột quỵ trước khi nhẹ nhàng hút bỏ để khai thông mạch máu bị nghẽn tắc. Nếu được sử dụng trong vòng vài giờ sau cơn tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ, kỹ thuật này có thể phục hồi tuần hoàn máu đến những vùng não bị ảnh hưởng, ngăn chặn tình trạng chết tế bào não hoặc tổn thương não.

Tại Việt Nam, kỹ thuật chọc hút máu đông đã có mặt từ 2 năm qua. Bệnh viện 115 ở TP HCM là đơn vị duy nhất ứng dụng hiệu quả kỹ thuật này với chi phí khoảng 100 triệu đồng/ca.

Khoảng 80% ca đột quỵ là do thiếu máu não cục bộ, xảy ra khi máu tuần hoàn lên não bị gián đoạn mà “thủ phạm” chính là cục máu đông. Hiện tại, liệu pháp điều trị duy nhất là dùng thuốc tan sợi huyết đặc hiệu t-PA trong vòng 3 giờ sau cơn tai biến. Kỹ thuật Penumbra ưu việt hơn ở chỗ nó có thể hạn chế nguy cơ xuất huyết não, đồng thời có khả năng bảo vệ thành công các tế bào não sau hơn 3 giờ xảy ra đột quỵ. Tuy nhiên, tiến sĩ Goyal cho rằng kỹ thuật này chỉ nên áp dụng với những cơn tai biến nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn đến tử vong hoặc để lại thương tật cao. Hạn chế của nó là đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề kỹ thuật và chi phí điều trị khá đắt.

TẤN THUẬN (Theo Science Daily)

Chia sẻ bài viết