16/06/2010 - 20:15

Có thể dùng iPhone để nhận dạng nghi phạm

Thử nghiệm hệ thống MORIS trên iPhone.

Sử dụng một ứng dụng trên điện thoại thông minh iPhone, cảnh sát ở Mỹ sắp tới đây có thể nhận dạng nghi phạm chỉ trong tích tắc. Ứng dụng MORIS (Mobile Offender Recognition and Identification System – hệ thống nhận dạng và nhận biết tội phạm di động) cho phép người thi hành công vụ chụp ảnh nghi can rồi tải lên cơ sở dữ liệu tội phạm để phân tích và đối chiếu. Nếu trùng khớp, trong vòng vài giây dữ liệu về nhân thân, hình ảnh và tiểu sử của nghi phạm sẽ được gửi ngược trở lại máy iPhone của cảnh sát và hiển thị lên màn hình điện thoại.

Đội cảnh sát hình sự Brockton ở bang Massachusetts sẽ là đơn vị đầu tiên của Mỹ thí điểm hệ thống MORIS. Nếu thành công, trong tương lai không xa, tất cả lực lượng cảnh sát ở xứ cờ hoa sẽ sử dụng ứng dụng trên iPhone. Trước mắt, điện thoại iPhone do cảnh sát Brockton sử dụng sẽ được trang bị phần mềm nhận dạng gương mặt và trong tương lai gần sẽ được tích hợp thêm các ứng dụng nhận dạng tròng mắt và dấu vân tay.

Theo BI2 Technologies, công ty phát triển MORIS, hệ thống này sẽ là công cụ đắc lực cho cảnh sát khi làm nhiệm vụ trên đường phố. Nó có thể cho cảnh sát biết đích xác đối tượng họ đang xử lý, lý lịch cũng như những yếu tố rủi ro đi kèm chỉ trong khoảnh khắc. BI2 Technologies kỳ vọng sản phẩm của họ sẽ được sử dụng để nhận dạng nhanh nghi phạm quấy rối tình dục, người nhập cư trái phép, băng nhóm xã hội đen cũng như những đối tượng bị truy nã.

VIỆT QUỐC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết