09/03/2010 - 21:52

Có hiệp định bí mật Nhật - Mỹ thời Chiến tranh lạnh

(TTXVN)- Bộ Ngoại giao Nhật ngày 9-3 xác nhận sự tồn tại của ba hiệp định bí mật giữa nước này và Mỹ được ký kết trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Trong các hiệp định nói trên có một hiệp định ký năm 1960 cho phép quân đội Mỹ đưa vũ khí nguyên tử vào Nhật mà không cần hỏi ý kiến trước. Hiệp định này đã vô hiệu hóa các thỏa thuận hai nước đã ký trước đó với nội dung Mỹ phải hỏi ý kiến Tokyo trước khi đưa vũ khí nguyên tử tới Nhật. Một hiệp định khác cho phép Mỹ sử dụng các cơ sở quân sự trên đất Nhật mà không cần hỏi ý kiến trước trong trường hợp xảy ra tình trạng rối ren tại Mỹ. Hiệp định còn lại phân chia trách nhiệm tài chính giữa hai nước trong thời gian Mỹ trao trả Nhật Bản đảo Okinawa vào năm 1972.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9-3, Ngoại trưởng Katsuya Okada tuyên bố “không thể loại trừ” khả năng vũ khí nguyên tử đã từng được đưa vào Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Okada cho rằng Mỹ không còn đưa vũ khí nguyên tử vào Nhật Bản kể từ năm 1991, khi Tổng thống Mỹ thời đó là George H.W.Bush (Bush cha) tuyên bố rút các vũ khí nguyên tử chiến thuật khỏi các tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ.

 

Chia sẻ bài viết