11/07/2021 - 08:35

Chuyện về ca khúc “Ba sẽ về” 

MV “Ba sẽ về” do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện vừa ra mắt gần đây nhận được nhiều sự yêu mến từ khán giả. Ca từ gần gũi, tình cảm, giai điệu trữ tình, lay động, “Ba sẽ về” nhờ vậy mà lan tỏa.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có nhiều ca khúc cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19.

“Ba sẽ về ngày ấy chắc không xa. “Nhong nhong nhong” ba sẽ làm con ngựa. Ðể mẹ và con không còn mong ngóng nữa. Ba sẽ trổ tài vào bếp nấu canh chua”, đó là những câu cuối của ca khúc “Ba sẽ về”. Ca khúc là lời tâm tình của người cha đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 nhắn nhủ với con gái nhỏ rằng, ba không thể ở bên mẹ và con trong lúc này, nhưng ba sẽ về với gia đình khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã tự sáng tác nhiều ca khúc để cổ vũ tinh thần đoàn kết, đẩy lùi dịch bệnh. Những ca khúc: “Bao la những trái tim hồng”, “Lắng nghe nhịp đập Tổ quốc”, “Ðến những nơi đang cần chúng ta”... được khán giả rất yêu thích. Và với sản phẩm âm nhạc lần này, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng mong muốn gửi lời tri ân đến đội ngũ y bác sĩ, bộ đội nơi tuyến đầu chống dịch.

Còn chia sẻ về tác phẩm “Ba sẽ về” này, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cho biết: Ðây là sáng tác của tác giả trẻ Lâm Hữu Tặng, đang công tác tại Ðài PT-TH và Báo Bình Phước. Khi được tác giả Lâm Hữu Tặng cho xem văn bản ca khúc “Ba sẽ về” với phần hát demo, anh rất tâm đắc và chọn thực hiện MV này.

Ðiều bất ngờ, Lâm Hữu Tặng vốn là tác giả cổ nhạc trẻ tài năng, Báo Cần Thơ từng có bài viết giới thiệu. Nên việc “chuyển hướng” lần này của anh khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên lẫn thích thú vì “Ba sẽ về” có ca từ đậm chất văn học, giai điệu cũng rất bắt tai. Lâm Hữu Tặng chia sẻ, là nhà báo lại là một cán bộ đoàn, anh tâm huyết phát huy năng lực sáng tác cổ nhạc, ca khúc để đóng góp cho hoạt động tuyên truyền phòng, chống COVID-19. Những sáng tác của Lâm Hữu Tặng về đề tài này đến nay đã khá nhiều, trong đó hầu hết đã được thu âm, thu hình, phát trên các đài phát thanh, truyền hình. Có thể kể đến như “Vững niềm tin em nhé!” (Hùng Vương thể hiện), “Áo xanh áo trắng” (Mỹ Tiên thể hiện), “Chiếc khẩu trang của mẹ” (Thanh Thúy thể hiện)...

Lâm Hữu Tặng chia sẻ thêm, anh cũng vừa viết xong bài ca cổ mang tên “Em sẽ chờ anh”, có sử dụng nhiều thể điệu dân ca Nam Bộ, toát lên nét vui tươi, lạc quan. Ðó là lời tâm tình của đôi vợ chồng trẻ khi người chồng là bác sĩ, phải lên đường làm nhiệm vụ phòng, chống COVID-19. Bài ca cổ này có thể xem như “đáp từ” của ca khúc “Ba sẽ về”: “Trọn niềm tin, ngày mai non nước, vui cảnh bình yên. Giặc Corona, mau chóng biến tan, anh trở về, nghe ấm một vòng tay...”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết