06/06/2015 - 20:45

Chụp nhũ ảnh giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú

Những phụ nữ được tầm soát ung thư vú bằng phương pháp nhũ ảnh có thể giảm 40% nguy cơ tử vong do căn bệnh này – một nghiên cứu có qui mô quốc tế cho thấy.

 

Theo kết quả đăng trên Tạp chí Y khoa New England (NEJM) của Mỹ, nhóm học giả đến từ 16 quốc gia đã tiến hành đánh giá một loạt phương pháp phát hiện ung thư vú khác nhau dựa trên 11 thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát và 40 nghiên cứu quan sát. Họ phát hiện phụ nữ độ tuổi từ 50 đến 69 sàng lọc bằng nhũ ảnh có nguy cơ tử vong vì ung thư ít hơn 40% so với đối tượng sử dụng phương pháp khác. Thậm chí, chỉ cần mời 1 phụ nữ tiến hành chụp nhũ ảnh là có thể giúp cô ta giảm 23% nguy cơ tử vong vì căn bệnh - nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Theo chuyên gia Stephen Duffy thuộc Đại học Mary Queen (Anh), đây là bằng chứng chứng minh tầm soát u thư vú là công cụ quan trọng giúp chẩn đoán bệnh sớm, qua đó giảm thiểu số ca tử vong. Đặc biệt, lợi ích của việc chụp nhũ ảnh cũng lớn hơn khi giảm rủi ro chẩn đoán nhầm, chẩn đoán quá mức và nguy cơ bị nhiễm xạ.

Theo số liệu thu thập mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2012, ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong ở 521.000 người trên toàn thế giới, trở thành bệnh giết người người nhiều thứ hai ở các nước phát triển và hàng đầu tại những các quốc gia thu nhập thấp lẫn trung bình.

ĐƯỜNG THẤT (Theo AFP, Relaxnews)

Chia sẻ bài viết