29/11/2023 - 09:03

Chung kết Cuộc thi cải lương “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” 

Tối nay, 29-11, đêm chung kết Cuộc thi cải lương “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023 sẽ diễn ra tại Nhà biểu diễn Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ. 12 thí sinh xuất sắc vượt qua vòng bán kết tranh tài để trở thành Quán quân của cuộc thi cấp quốc gia.

Nghệ sĩ Lê Duy trong vai Nam, trích đoạn “Kiếp tằm” ở vòng bán kết.

Từ một nghệ sĩ đam mê cải lương “cha truyền con nối” nhưng vì đua đòi, Nam trở thành một kẻ trụy lạc và phải trả giá bằng đôi chân không thể đi lại được. Ngồi trên xe lăn, Nam nhớ lời người cha quá cố đã dạy về “chén cơm Tổ nghiệp”, về vinh quang của sân khấu. Anh lại nhớ về những vai diễn của mình... và trong giây phút xuất thần, anh gượng đứng dậy, rời khỏi xe lăn, một ngôn ngữ sân khấu đẹp để thể hiện quyết tâm làm lại cuộc đời, trở lại với cải lương. Với phần thể hiện xuất sắc vai diễn này trong trích đoạn “Kiếp tằm”, nghệ sĩ Lê Duy (Nhà hát Tây Đô, TP Cần Thơ) đã chinh phục ban giám khảo ở vòng bán kết.

Chọn màu sắc khác biệt, nghệ sĩ Hoàng Dững (Nhà hát Cao Văn Lầu, tỉnh Bạc Liêu) hóa thân vào vai Chí Phèo trong trích đoạn “Bát cháo nghĩa tình”. Một vai diễn hài trong bi và bi trong hài được anh thể hiện rất tròn trịa, mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Vốn là kép đẹp, nhưng Hoàng Dững không ngại sắm vai Chí Phèo tàn tạ, rách rưới, mặt đầy vết xẹo với những lớp diễn hài hước. Hoàng Dững bày tỏ dù biết chọn vai hài để thi tài sẽ có nhiều khó khăn, nhưng anh cố gắng tập luyện, thể hiện để thử thách bản thân.

Hoàng Dững và Lê Duy là 2 trong số 12 thí sinh sẽ tranh tài trong đêm chung kết tối nay của Cuộc thi cải lương “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền”. Các thí sinh còn lại đều quen thuộc của cải lương từ Nam ra Bắc như Phùng Ngọc Bảy (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Hùng Vương (Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre), Kim Ngân, Hải Linh, Phương Anh (Nhà hát Tây Đô), Phương Nga, Hoa Mai (Nhà hát Cải lương Việt Nam)... Đây là những gương mặt đã có phần thi diễn xuất sắc trong vòng bán kết vừa qua.

Đạo diễn Kiều Mỹ Dung là giám khảo ở cả vòng sơ tuyển và bán kết của Cuộc thi cải lương “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023. Theo bà, ấn tượng nhất chính là tình yêu, niềm đam mê cải lương của thí sinh dự thi. Dù nhiều thí sinh có phần thi diễn chưa thật xuất sắc nhưng giám khảo nhìn thấy rõ ở họ sự nâng niu vai diễn, trân trọng sân khấu và tâm huyết với cuộc thi. Các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo cho mỗi trích đoạn dự thi. Đạo diễn Kiều Mỹ Dung cho biết: 12 thí sinh được chọn vào vòng chung kết chính là kết quả của sự sàng lọc kỹ càng, thể hiện tài năng sân khấu rất rõ qua hai vòng thi.

Trong đêm chung kết, mỗi thí sinh sẽ song ca với nghệ sĩ khách mời bài ca cổ được bốc thăm ngẫu nhiên. Các thí sinh đã có sự chuẩn bị chu đáo, hào hứng trước đêm thi quyết định. Nghệ sĩ Lê Duy cho biết, anh rất vui khi được chọn vào vòng chung kết và nỗ lực tập luyện để thể hiện tốt nhất trong đêm thi quyết định. Còn nghệ sĩ Hoàng Dững thì chia sẻ, Cuộc thi cải lương “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” rất có ý nghĩa, nhất là với nghệ sĩ trẻ như anh. Được chọn vào vòng chung kết, ngoài tập luyện phần ca, Hoàng Dững còn tìm thêm tài liệu, thông tin về cố soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền để sẵn sàng cho phần thi vấn đáp kiến thức.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Cuộc thi cải lương “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” năm 2023 là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày mất soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền, bậc Hậu Tổ có những đóng góp to lớn cho nghệ thuật sân khấu Nam Bộ nói chung và Cần Thơ nói riêng, với kho tàng tác phẩm đồ sộ giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật. Cuộc thi năm nay được tổ chức theo định hướng chuyên nghiệp, nâng tầm quốc gia. Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi. Thành tích này có thể quy đổi, bổ sung tiêu chí cá nhân trong việc xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết