26/11/2017 - 15:19

Chữa ung thư bằng tế bào miễn dịch của bệnh nhân sống sót 

Liệu pháp mới chọn lọc các tế bào tiềm ẩn khả năng diệt tế bào ung thư từ những người có hệ miễn dịch mạnh, sau đó “nhân bản” và tiêm cho các bệnh nhân ung thư. Loại tế bào đó chính là “bạch cầu trung tính” (neutrophil) – một phần trong hàng rào phòng vệ đầu tiên của cơ thể và được cho là tác nhân chính khiến vài trường hợp hiếm hoi tự nhiên thoát khỏi căn bệnh chết người hoặc hồi phục một cách thần kỳ.

Alex Blyth, Giám đốc điều hành của Công ty Lift BioSciences (Anh), nói rằng lợi ích chính của bạch cầu trung tính là tế bào của người hiến tặng có thể được tiêm  cho bất cứ ai mà không sợ bị đào thải. Chúng sống trong cơ thể chỉ 5 ngày và biến mất trước khi hệ miễn dịch của người nhận kịp phát hiện ra (để đối phó). Neutrophil tiêu diệt tế bào ung thư trực tiếp bằng hóa chất và kháng thể, hoặc gián tiếp thông qua việc lôi kéo các tế bào miễn dịch khác.

Để tạo ra loại tế bào nói trên, nhóm nghiên cứu đã thu thập hàng nghìn tế bào bị loại thải từ các ngân hàng máu và kiểm tra khả năng diệt ung thư của chúng trong phòng thí nghiệm. Những tế bào đã chọn lọc tiếp tục được nuôi cấy và nhân lên hàng triệu lần thông qua một qui trình bí mật. “Qua kết quả thí nghiệm trên chuột, chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy bệnh nhân thuyên giảm và khỏi bệnh. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra ngân hàng tế bào đầu tiên trên thế giới cung cấp bạch cầu trung tính có khả năng kháng ung thư mạnh mẽ” – ông Alex nói.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu hợp tác với các chuyên gia tại Đại học King Luân Đôn nhắm vào ung thư tuyến tụy. Song, các thí nghiệm sơ bộ cho thấy bạch cầu trung tính cũng có thể chống ung thư cổ tử cung, với hiệu quả loại bỏ 95% tế bào ung thư trong vòng 24 giờ. Đó là lý do bạch cầu trung tính có khả năng trở thành nền tảng cho liệu pháp ung thư mới.

Dự kiến, các chuyên gia sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trong vòng 1 năm tới trên nhóm từ 20-40 bệnh nhân ung thư tuyến tụy hoặc một dạng ung thư mô mềm hiếm gặp. Họ sẽ được truyền bạch cầu trung tính hằng tuần và mỗi người cần khoảng 2,5 tỉ tế bào trong quá trình điều trị. Cho đến nay, Lift BioSciences đã nhận được khoảng 250.000 bảng Anh tiền tài trợ từ các tập đoàn dược phẩm Merck, MedCity để tiến hành các nghiên cứu quan trọng tiếp theo.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết