10/07/2024 - 17:41

Chưa từng khám phụ khoa, đến khi đau bụng phát hiện u buồng trứng 

(CTO) - Người phụ nữ 55 tuổi ở tỉnh Trà Vinh cho biết từ trước đến nay chưa từng đến cơ sở y tế thăm khám, tầm soát các bệnh lý phụ khoa. Gần đây, bà bị đau bụng, đi khám mới phát hiện ra bị u buồng trứng, với khối u to, cần phải mổ.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: BV.

Khoảng 10 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân T.T.D đau nhiều ở vùng bụng dưới. Qua thăm khám và kết quả các cận lâm sàng, bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán bà D có khối u buồng trứng to nghi xoắn, tử cung có vài nhân xơ kích thước khoảng 3cm. Bà D còn có tiền sử bệnh tăng huyết áp và bệnh hẹp hở van tim.

Các bác sĩ chuyên khoa sản phụ, tim mạch, gây mê hội chẩn, cân nhắc tình trạng bệnh nhân có khối u buồng trứng to, đa u xơ tử cung trong khi đã mãn kinh nên chỉ định mổ hở, cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc phẫu thuật u buồng trứng cho người bệnh có nhiều bệnh nền tiềm ẩn nguy cơ cao tai biến do gây mê.

Ê-kíp mổ chủ động các giải pháp để kịp thời can thiệp, đảm bảo an toàn người bệnh. Quá trình mổ, phẫu thuật viên quan sát thấy buồng trứng của người bệnh xoắn, hoại tử, có nhiều mạc nối đến bao dính xung quanh. Ca mổ kéo dài 60 phút, kết thúc thành công.

Sau 2 ngày hậu phẫu, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt, vấn đề tim mạch, huyết áp được kiểm soát ổn định. Người bệnh vừa được bác sĩ cho xuất viện, hẹn tái khám theo lịch.

BS CKI Đào Bích Chiền, Khoa Sản, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: U buồng trứng là bệnh phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Đa phần u lành tính nhưng cũng có tỉ lệ ác tính và bệnh diễn tiến âm thầm không triệu chứng. Vì thế, chị em cần thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát các bệnh sản phụ khoa, bao gồm các khối u và ung thư. Bởi các bệnh ung thư phụ khoa thường diễn tiến âm thầm, đến khi có triệu chứng bất thường thì bệnh đã ở giai đoạn muộn như: ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú… Những bệnh lý trên, phát hiện sớm đều có thể chữa trị hiệu quả.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết