28/11/2012 - 09:40

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ từ chức

 

Hôm 26-11, bà Mary Schapiro (ảnh), người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), thông báo sẽ từ chức vào ngày 14-12 tới, sau 4 năm đảm đương nhiệm vụ cải cách và phục hồi thanh danh cho cơ quan này.

Bà Schapiro bắt đầu tiếp quản vị trí người đứng đầu SEC hồi năm 2009, thời điểm cơ quan này đang hứng chịu "búa rìu" dư luận về các vết nhơ trong việc điều hành dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Ngoài ra, SEC còn phải vật lộn với thất bại trong việc không kết án được chuyên gia tài chính tai tiếng Bernard Madoff - kẻ lừa đảo các nhà đầu tư số tiền ước tính lên tới 65 tỉ USD. Trong thời gian nắm giữ cương vị lãnh đạo SEC, bà Schapiro cũng phải trải qua một số cuộc tranh cãi và việc từ chức sớm của bà cũng đã để lại tình trạng không rõ ràng xung quanh một số sáng kiến cải cách lớn chưa được thực hiện.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ định Ủy viên Elisse Walter, một phụ tá thân cận của bà Schapiro, giữ quyền điều hành tạm thời SEC. Theo luật, bà Walter có quyền nắm cương vị lãnh đạo cơ quan này cho đến tháng 12-2013, khi đó bà Walter sẽ được bổ nhiệm với sự ủng hộ của Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, trọng trách điều hành thị trường tài chính Phố Wall trị giá 2.500 tỉ USD của bà Walter sẽ không dễ dàng trong bối cảnh SEC đang đối mặt nhiều thách thức.

THÁI THANH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết