18/10/2018 - 09:26

Thực hiện Kết luận số 594 của Thanh tra Bộ Nội vụ

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan

(CT) – Thực hiện Kết luận thanh tra số 594/KL-TTBNV ngày 26 tháng 9 năm 2018 của Thanh tra Bộ Nội vụ về thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng công chức, viên chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND TP Cần Thơ, ngày 17-10-2018, Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống ký Công văn số 3490/UBND-NC yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được nêu trong Kết luận 594/KL-TTBNV khẩn trương, nghiêm túc khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý biên chế; tuyển dụng công chức, viên chức; chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng (LĐHĐ) làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính; khẩn trương điều chuyển viên chức đang làm vị trí công việc của công chức tại các cơ quan, tổ chức hành chính sang các đơn vị sự nghiệp công lập còn thiếu vị trí việc làm, phù hợp với chuyên môn, trình độ đào tạo.

Khẩn trương có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng đối với các trường hợp công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý còn thiếu điều kiện, tiêu chuẩn (hoàn thiện trong thời hạn 6 tháng); chủ động rà soát cử đi đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức trong quy hoạch nhằm hoàn chỉnh tiêu chuẩn đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm (lý luận chính trị, quản lý nhà nước, bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp…); thực hiện đúng quy định về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, số lượng cấp phó đối với chức danh thuộc thẩm quyền quản lý.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại theo Kết luận thanh tra; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức để phát hiện những thiếu sót, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Kết luận thanh tra số 594 nêu 5 nội dung thanh tra còn tồn tại, hạn chế trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND TP Cần Thơ. Theo đó, về quản lý biên chế công chức và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ: Tại Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thuộc Sở Công thương (nay là Cục QLTT trực thuộc Tổng cục QLTT) 17 LĐHĐ 68 làm công việc của nhân viên kiểm tra, kiểm soát viên thị trường là không đúng loại công việc quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP. 6 cơ quan, đơn vị  ký 72 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó, UBND huyện Cờ Đỏ (18 LĐHĐ), UBND quận Cái Răng (4 LĐHĐ), UBND huyện Vĩnh Thạnh (6 LĐHĐ), UBND quận Thốt Nốt (31 LĐHĐ), Sở Giao thông vận tải (10 LĐHĐ), Ban An toàn giao thông (3 LĐHĐ). Tuyển dụng viên chức để làm việc theo vị trí việc làm của công chức tại phòng chuyên môn là không đúng quy định, trong đó UBND quận Ninh Kiều 32 trường hợp (5 trường hợp tuyển dụng năm 2017 đã có 4 trường hợp được điều động về đơn vị sự nghiệp công lập), UBND quận Cái Răng (2 trường hợp).

Về bổ nhiệm thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, có 14 trường hợp được bổ nhiệm thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, 9 trường hợp được bổ nhiệm thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên (trong đó có 2 trường hợp đang giữ ngạch chuyên viên chính), 6 trường hợp được bổ nhiệm thiếu chứng chỉ tin học. Ngoài ra, còn một số tồn tại như: Ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm; đến thời điểm bổ nhiệm lại nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm lại; tại thời điểm được tiếp nhận công chức trong trường hợp đặc biệt chưa đáp ứng về thời gian kinh nghiệm công tác theo quy định; một số hồ sơ thiếu bản kê khai tài sản, kê khai lý lịch theo mẫu 2C, giấy khám sức khỏe tại thời điểm bổ nhiệm.

Về số lượng cấp phó, năm 2016 Văn phòng UBND thành phố, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Dân tộc có phó giám đốc sở và tương đương vượt 1 người so quy định. Năm 2017 Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư có phó giám đốc sở và tương đương vượt 1 người so quy định; Sở Xây dựng có phó trưởng phòng và tương đương vượt 1 người so với quy định. Đến 30-4-2018, Sở Xây dựng có phó trưởng phòng và tương đương vượt 1 người so quy định.

Về tuyển dụng, có 4 cơ quan, đơn vị có tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Ngoài ra, tại 19 cơ quan, đơn vị được kiểm tra có một số tồn tại về quản lý hồ sơ công chức cần khắc phục.

LINH CHI

Chia sẻ bài viết