18/04/2008 - 10:22

Chủ tịch Samsung bị buộc tội trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm

Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Sau 3 tháng điều tra, nhóm công tố viên đặc biệt Hàn Quốc ngày 17-4 buộc tội Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Samsung Lee Kun-Hee (ảnh) tội trốn thuế và lạm dụng tín nhiệm.

Trong báo cáo đưa ra cùng ngày, các công tố viên cho biết ông Lee, năm nay 66 tuổi, vẫn sẽ được tại ngoại cho tới khi diễn ra phiên tòa xét xử. 9 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó có cả Phó Chủ tịch Lee Hak-Soo, cũng bị buộc tội trong vụ án này.

Cuộc điều tra độc lập đặc biệt trên được tiến hành sau khi Quốc hội Hàn Quốc nhận được đơn tố cáo của ông Kim Yong-Chul, nguyên trưởng nhóm luật sư của Samsung, nói rằng tập đoàn này đã lập một quỹ “đen” trị giá 200 tỉ won (197 triệu USD) để hối lộ các chính khách và quan chức chính phủ.

Trong quá trình điều tra, nhóm công tố đặc biệt đã làm rõ việc ông Lee chuyển giao bất hợp pháp quyền điều hành tập đoàn Samsung cho con trai mình là Lee Jae-Yong, hiện đang là Giám đốc điều hành Công ty Samsung Electronics. Với hành vi này, ông Lee bị buộc tội lạm dụng sự tín nhiệm. Ngoài ra, vị Chủ tịch tập đoàn Samsung còn bị buộc tội trốn thuế lợi tức trị giá 112,8 tỉ won (113,7 triệu USD). Tuy nhiên, đối với tội danh hối lộ, các công tố viên đã không tìm ra được chứng cứ cho dù phạm vi điều tra được mở rộng.

Năm 1995, Lee Kun-Hee từng bị xử 2 năm tù treo vì bị kết tội gây dựng quỹ “đen” cho cựu Tổng thống Roh Tae-Woo.

Sau vụ bê bối trên, tập đoàn Samsung cho biết sẽ tiến hành cải tổ và chi tiết kế hoạch này sẽ được thông báo vào tuần tới. Tập đoàn Samsung chiếm tới hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2007.

Chia sẻ bài viết