24/11/2020 - 14:48

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào cử tri quận Cái Răng. 

(CTO)- Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội (QH) khóa XIV, sáng 24-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; ông Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ, chỉ đạo Đảng bộ TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị TP Cần Thơ; bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy và ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Cùng tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố.

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri quận Cái Răng. 

Đoàn Đại biểu QH thành phố đã thông tin tóm tắt với cử tri quận về kết quả Kỳ họp thứ 10. Tại kỳ họp này, QH đã thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án Luật; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và tiến hành giám sát tối cao qua hoạt động chất vấn. QH đã quyết định, ngày 23-5-2021 sẽ tổ chức bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tiếp thu và giải đáp ý kiến cử tri đề xuất. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Cái Răng bày tỏ lo lắng trước tình trạng khai thác tài nguyên, nhất là khai thác cát, chặt phá rừng gây sụp lún đất, sạt lở, lũ lụt ở nhiều nơi, gây thiệt hại cho người dân, đặc biệt là gây thiệt hại cho đồng bào miền Trung trong thời gian vừa qua.

Cử tri cũng băn khoăn kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL còn thấp kém, nhất là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, đồng thời đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm có giải pháp ngăn chặn và giải quyết.

Có cử tri đề nghị cơ quan điện lực cần tạo điều kiện thuận lợi và hướng dẫn người dân hiểu rõ việc đóng tiền điện qua dịch vụ thu hộ tiền điện, không cúp điện của người dân khi người dân chưa hiểu để thực hiện đóng tiền điện qua dịch vụ thu hộ. Đề nghị Chủ tịch QH cho biết, vụ án Hồ Duy Hải (tỉnh Long An) đã xử lý đến đâu, vì sao vụ án này chưa xử xong?

Cử tri quận Cái Răng đề xuất đến Quốc hội những vấn đề mình quan tâm. 

Tiếp thu và giải đáp các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thời gian qua QH và Chính phủ rất quan tâm và đã chỉ đạo các cơ quan hành pháp, các cấp, các ngành ngăn chặn tình trạng khai thác cát và chặt phá rừng; thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn. Chủ tịch QH cho biết, vùng ĐBSCL do nền đất yếu nên kinh phí xây dựng giao thông lớn hơn nhiều lần ở các vùng khác trong cả nước. Tuy nhiên, những năm qua, QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã cố gắng bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho ĐBSCL. Cụ thể là tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã làm xong, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cơ bản xong trong năm nay và đoạn cao tốc Mỹ Thuận - TP Cần Thơ sẽ xong trong năm 2021, từ năm 2021-2025 sẽ thi công cao tốc TP Cần Thơ - Cà Mau.

Về việc đóng tiền điện và dịch vụ thu hộ tiền điện, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cơ quan điện lực phải phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu rõ chủ trương và cách đóng tiền điện thông qua dịch vụ thu hộ; khi người dân chưa hiểu và chưa kịp đóng tiền thì không được cúp điện của người dân.

Chủ tịch QH thông tin, vụ án Hồ Duy Hải đã xảy ra hơn 10 năm nay, trước nhiều ý kiến của nhân dân, Ủy ban Thường vụ QH đã đề nghị các cơ quan tiếp tục xem xét lại nên đến nay chưa thi hành án.

Tin, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết