28/02/2015 - 08:57

Chủ tịch nước gặp mặt thầy thuốc tiêu biểu toàn quốc

* TP CẦN THƠ: Nhiều đơn vị y tế long trọng tổ chức họp mặt Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2015), ngày 27-2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu các Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc và cán bộ y tế tiêu biểu đại diện cho hơn 40 vạn cán bộ y tế trong cả nước.

Thay mặt đoàn đại biểu báo cáo Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, ngành y tế đã đạt được những thành tựu to lớn. Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, lớp lớp các thế hệ cán bộ y tế đã miệt mài cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Không ít trường hợp đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại chiến trường: Đặng Văn Ngữ, Đặng Thùy Trâm...Trong thời kỳ đổi mới, ngành y tế Việt Nam đã ứng dụng thành công nhiều thành tựu y học hiện đại, góp phần đưa chỉ số sức khỏe của Việt Nam đã cao hơn nhiều so với các nước cùng mức thu nhập. Tuổi thọ trung bình của người dân hiện tại đã tăng gấp đôi so với năm 1945. Ngành y Việt Nam cũng đã khống chế thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm, tự đáp ứng trên 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh và bước đầu sản xuất để xuất khẩu. Kỹ thuật của thầy thuốc Việt Nam đã ngang tầm với khu vực và trên thế giới, được đánh giá cao trong một số lĩnh vực: ghép thận, ghép gan, tim, ghép tế bào gốc, mổ tim hở, nội soi tuyến giáp...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được thời gian qua, trong đó có đóng góp to lớn của các cán bộ y tế tiêu biểu. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong đấu tranh giành độc lập, xây dựng đất nước, đội ngũ cán bộ y tế đã sẵn sàng hy sinh xương máu, bám trụ ở các vùng sâu, vùng xa và cống hiến cho công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đạt nhiều mục tiêu của Liên Hiệp Quốc về y tế, tạo ấn tượng lớn với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước cho rằng trong giai đoạn hiện nay mặt trái của kinh tế thị trường cũng có tác động đến một số y, bác sĩ, nhưng đại bộ phận cán bộ ngành y luôn tâm huyết với nghề, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã mang tầm khu vực và thế giới. Chủ tịch nước khẳng định để có được kết quả đó, 60 năm công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành y luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đây chính là tiền đề để Việt Nam xây dựng ngành y tế xứng tầm khu vực và quốc tế.

Bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, Chủ tịch nước nhấn mạnh cùng với sự phát triển của đất nước, tình trạng ô nhiễm, dịch bệnh cũng gia tăng. Trước sức ép lớn đến từ điều kiện khách quan, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân đòi hỏi ngày càng cao hơn.

Ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế cần nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân chia sẻ với ngành y tế. Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống, trí tuệ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam, sự chung tay của toàn xã hội, ngành y tế Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, noi theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Bí thư Huyện ủy Thới Lai Nguyễn Xuân Hải (bìa trái) trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho các cá nhân của ngành y tế huyện Thới Lai. Ảnh: THU SƯƠNG

* Sáng 27-2-2015, huyện Thới Lai long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Sau 6 năm thành lập, ngành y tế huyện Thới Lai nỗ lực vượt khó, gặt hái nhiều kết quả. Công tác phòng, chống dịch chủ động được chú trọng, không để dịch bệnh lớn xảy ra; đảm bảo các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Hệ thống trạm y tế được củng cố, với 100% trạm có bác sĩ, đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

* Chiều cùng ngày, ngành y tế quận Bình Thủy và BV Phụ sản TP Cần Thơ long trọng họp mặt kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực lẫn cơ sở vật chất nhưng với tinh thần đoàn kết, tích cực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, ngành y tế quận Bình Thủy năm qua đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện quận có 8/8 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, công tác khám và điều trị cho bệnh nhân được nâng lên, tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.267 lượt bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi, với số tiền trên 200 triệu đồng, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 11,8%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm chủng các loại vaccin đạt 98,9%, … Trong năm qua, trên địa bàn không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Dịp này, 7 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014 được UBND thành phố, Sở Y tế, UBND quận Bình Thủy tặng bằng khen, giấy khen.

BV Phụ sản TP Cần Thơ chính thức thành lập vào tháng 9-2014, quy mô 250 giường, là BV chuyên khoa phụ sản công lập hạng II đầu tiên của TP Cần Thơ (gồm 21 khoa, phòng và Trung tâm Sàng lọc – Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh) với đầy đủ các chuyên khoa: khám bệnh, cấp cứu, khoa sinh, hậu sản, hậu phẫu, sản bệnh, nhi, sơ sinh... Thời gian qua, BV đạt những kết quả đáng ghi nhận: tỷ lệ giường bệnh, bệnh nhân điều trị nội trú đạt trên 134%; phẫu thuật trên 2.200 trường hợp; cấp cứu gần 2.000 trường hợp; phát hiện sớm và điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nặng: tiền sản giật, nhau tiền đạo, rối loạn chuyển hóa... Khoa Hiếm muộn là đơn vị đầu tiên của vùng thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với tỷ lệ thành công trên 45%. Năm 2014, BV tiếp tục triển khai kỹ thuật hỗ trợ phôi thoát màng bằng laser, làm tăng tỷ lệ thụ thai trong điều trị hiếm muộn. Trung tâm Sàng lọc – Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của BV là trung tâm thứ 4 của cả nước và duy nhất ở ĐBSCL thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, siêu âm với gần 19.000 lượt, chọc ối, xét nghiệm di truyền giúp chẩn đoán những trường hợp dị tật di truyền của thai... Thời gian tới, BV nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết nội bộ, rèn luyện y đức, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng chuyên sâu, hiện đại, góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng ĐBSCL, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu BV. Dịp này, có 2 cá nhân nhận Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân.

* Cùng thời gian này, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2); Tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai hoạt động 2015. Tại hội nghị, lãnh đạo bệnh viện đọc thư Bác Hồ gởi Hội nghị cán bộ y tế tháng 2-1955. Năm 2014, bệnh viện tiếp nhận 80.779 đơn vị máu, tăng gần 35% so với kế hoạch và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2013. Bệnh viện sàng lọc, sản xuất và cung cấp cho 42 bệnh viện thuộc 11 tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL, không để xảy ra tình trạng thiếu máu. Về công tác điều trị, bệnh viện ký hợp đồng khám bệnh bảo hiểm y tế từ tháng 2-2014, cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn, dài hạn, tổ chức hội nghị chuyên ngành huyết học... để cập nhật, nâng cao kiến thức... Năm 2015, bệnh viện sẽ tiếp nhận 85.000 đơn vị máu toàn phần và 1.000 đơn vị tiểu cầu máy; triển khai ký hợp đồng lấy máu thêm 2 tỉnh: Long An và Tiền Giang; tiếp nhận khám ngoại trú 20.000 lượt bệnh nhân...

TTXVN-THU SƯƠNG-HUỆ HOA- HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết