22/01/2019 - 08:16

Chủ động tầm soát các bệnh lý tuyến vú 

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, chị em chủ động trong tầm soát, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của tuyến vú. Theo đó, có thể thường xuyên tự kiểm tra vùng ngực, nhận ra những thay đổi nhỏ nhất của cơ quan nữ tính này, kịp thời tìm đến chuyên gia y tế để tiếp tục được thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị sớm, hiệu quả.

Bác sĩ Xuân Mai siêu âm cho người bệnh.

Hai năm trước, cô Tuyết Phượng (50 tuổi, ở quận Ninh Kiều) cảm thấy đau ngực bất thường, sờ thấy khối cứng nhỏ ở vú, liền đến bệnh viện để được thăm khám. Qua kết quả siêu âm và chụp nhũ ảnh, các bác sĩ chẩn đoán cô Phượng có nang hai bên tuyến vú. Cô được bác sĩ tư vấn về việc theo dõi bệnh thường xuyên và hẹn tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng nang. Cô Phượng cho biết, cô vốn rất quan tâm đến sức khỏe, từ sau khi sinh con thứ hai năm 34 tuổi, hàng năm cô đều đến cơ sở y tế thăm khám sức khỏe định kỳ. Khi ở nhà, cô thường xuyên tự thăm khám ngực theo hướng dẫn của bác sĩ, bằng cách đưa tay phải sờ ngực trái và ngược lại để kiểm tra những dấu hiệu bất thường của ngực.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Mai, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ, chị em phụ nữ nên có thói quen như cô Phượng, tự thăm khám ngực thường xuyên, vì mỗi phụ nữ có cấu trúc hình dáng bộ ngực khác nhau, ngay cả trong cùng một chu kỳ kinh cũng có những thay đổi theo thời điểm. Chị em biết cách tự khám sẽ phát hiện sớm các biểu hiện bất thường và kịp thời đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. Vì trong thời gian giữa các đợt khám định kỳ (khoảng 6 tháng), bất thường nếu có xuất hiện sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị sớm. Ban đầu, việc tự thăm khám có phần khó khăn vì chị em nghĩ bản thân không có chuyên môn, nhưng khi đã quen với tuyến vú của mình trong trạng thái bình thường thì việc nhận biết sớm các biểu hiện bất thường sẽ dễ dàng hơn. 

Theo ghi nhận của các bác sĩ chuyên khoa, việc tự thăm khám thường xuyên sẽ giúp chị em phát hiện sớm các bất thường, quan trọng nhất là những biểu hiện của ung thư vú. Sau đó, khi đến cơ sở y tế, bệnh nhân tiếp tục được thăm khám và chỉ định thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh. Hiện nay, hai phương pháp thường được chỉ định để tầm soát ung thư vú là siêu âm tuyến vú và chụp nhũ ảnh. Mỗi phương pháp có ưu thế riêng, kết hợp lại sẽ nâng hiệu quả chẩn đoán lên gần tối ưu. Siêu âm được sử dụng phổ biến, vô hại và có thể thực hiện thường xuyên, nhưng để phát hiện sớm một số loại ung thư vú, cần có sự kết hợp của nhũ ảnh. Tuy nhiên, việc chỉ định chụp nhũ ảnh phải tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhân được chẩn đoán và lứa tuổi người bệnh. Thông thường, chụp nhũ ảnh với mục đích tầm soát ung thư  được chỉ định cho bệnh nhân từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt là sau mãn kinh, khi vú đã thoái hóa mỡ và thuận lợi cho việc biểu hiện tổn thương trên phim nhũ ảnh. Chụp nhũ ảnh vừa với mục đích tầm soát ung thư vú, vừa để củng cố chẩn đoán và theo dõi trong những trường hợp nghi ngờ ung thư.

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, ung thư vú là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ hiện nay và lứa tuổi mắc bệnh đang ngày càng trẻ hóa. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có cuộc sống nhiều áp lực, môi trường sống ô nhiễm và thực phẩm bẩn… Theo bác sĩ Xuân Mai, căn bệnh này không chỉ đe dọa sức khỏe, tính mạng, mà còn ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Tuyến vú ngoài chức năng cho con bú, còn là cơ quan biểu hiện cho vẻ đẹp nữ tính, vừa có chức năng thẩm mỹ... Thế nên, khi có chỉ định phải phẫu thuật cắt tuyến vú do ung thư, chị em phải đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề của việc điều trị sau phẫu thuật.  

Chính vì thế, việc phát hiện sớm ung thư vú là rất quan trọng và cần thiết, có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Khi phát hiện sớm, cơ hội được điều trị khỏi bệnh và bảo tồn tuyến vú với những phương pháp điều trị tiến bộ, ít xâm lấn hiện nay giúp chị em vừa được sống khỏe mạnh, vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống. Năm 2018, BV Đại học Y dược Cần Thơ đã bắt đầu triển khai chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú. Ghi nhận từ thực tế, bác sĩ Xuân Mai cho biết, hiện nay số phụ nữ chủ động đến với đơn vị để khám sàng lọc bệnh lý tuyến vú ngày càng tăng, cho thấy chị em đã quan tâm hơn và có được hiểu biết nhất định về lợi ích của việc tầm soát sớm, phòng bệnh hơn trị bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Mai, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Đại học Y dược Cần Thơ, khuyến cáo, tự thăm khám thường xuyên là phương pháp đầu tiên, đơn giản và tiện lợi nhất giúp chị em tầm soát các bất thường của tuyến vú. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, khoảng thời gian 1 tuần sau khi sạch kinh là thời điểm tuyến vú mềm nhất để việc tự thăm khám được dễ dàng. Chị em cần lưu ý một số dấu hiệu bất thường để đến cơ sở y tế kịp thời: sờ thấy khối hoặc mảng cứng bất thường ở vú, chảy dịch bất thường ở núm vú, vùng da vú thay đổi, mất đi sự mềm mại… Định kỳ mỗi 6 tháng – 1 năm chị em nên đến cơ sở y tế kiểm tra tuyến vú nói riêng, kiểm tra sức khỏe tổng quát nói chung.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết