20/01/2016 - 20:45

Chủ động, hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế tập thể

Xây dựng và phát triển các hợp tác xã (HTX) kiểu mới, điển hình sản xuất trên quy mô lớn, có thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận đảm bảo chất lượng… đáp ứng nhu cầu thị trường là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định và phát huy vai trò kinh tế tập thể trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế…

Bước chuyển mới

Theo Liên minh HTX TP Cần Thơ, năm 2015, Liên minh tích cực đẩy mạnh công tác hỗ trợ các HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Đến nay, đã có nhiều HTX chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX năm 2012 với nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã có nhiều cách thức hoạt động, tìm kiếm thị trường và đối tác hợp tác… Đa phần, các HTX sản xuất lúa giống, thủy sản, chăn nuôi bò sữa, rau màu tổ chức hoạt đông dịch vụ hỗ trợ thành viên tổ chức sản xuất theo kế hoạch hoạt động, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện các dịch vụ bơm tưới, gặt đập, cung ứng vật tư, bảo quản sau thu hoạch, trợ vốn… Ngoài ra, các tổ hợp tác, HTX liên kết cùng hoạt động dịch vụ hỗ trợ thành viên, thực hiện ký kết hợp đồng với doanh nghiệp, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong đó, có nhiều HTX chế biến, xuất khẩu gạo hoạt động có hiệu quả, tiếp tục đạt doanh số khá. Riêng ngành tiểu thủ công nghiệp, có nhiều HTX thủ công mỹ nghệ từ lục bình, tre nứa với sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng… Kết quả, năm 2015, tổng doanh số của các HTX toàn thành phố đạt khoảng 2.000 tỉ đồng, tỷ lệ HTX đạt khá, giỏi đạt trên 42%. Tính đến cuối năm 2015, toàn thành phố có 1.300 tổ hợp tác và 216 HTX, tăng 5 HTX và 64 tổ hợp tác so với năm 2014.

Nhiều HTX đẩy mạnh thực hiện cơ giới hóa trong quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất… (Trong ảnh thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp tại một tổ hợp tác trên địa bàn xã Thạnh Quới, huyện Vĩnh Thạnh).

Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2015, Liên minh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ thành lập mới HTX theo Luật HTX năm 2012. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể cho cán bộ chuyên trách của Liên minh cũng như cán bộ chuyên môn tại các địa phương; hướng dẫn các HTX tổ chức lại hoạt động theo đúng Luật HTX 2012. Ngoài ra, Liên minh HTX còn phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX thuộc Liên minh HTX Việt Nam khảo sát 2 HTX nông nghiệp với quy mô lớn trên địa bàn thành phố có nhu cầu về vốn đầu tư phát triển để tiến hành lập dự án vay vốn hỗ trợ cho HTX. Ngoài ra, Liên minh HTX thành phố còn phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ HTX liên kết với doanh nghiệp thực hiện hợp đồng hỗ trợ đầu tư và bao tiêu sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm chủ lực lúa, gạo và thủy sản cho các HTX nông nghiệp. Phối hợp với Sở Công thương thành phố triển khai chương trình kết nối sản xuất và tiêu thụ hàng hóa giữa Cần Thơ với các tỉnh, thành khác… Những hỗ trợ trên đã góp phần giúp các HTX và tổ hợp tác hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại-dịch vụ và quỹ tín dụng nhân dân hoạt động hiệu quả và có nhiều bước chuyển mới. Điển hình, như: Tổ hợp tác Đồng Vạn, Câu lạc bộ thủy sản Thới Đông, HTX Khiết Tâm, HTX thủy sản nông nghiệp Thắng Lợi, HTX thủy sản Thới An, HTX giống nông nghiệp Thốt Nốt, HTX bò sữa Long Hòa, HTX tiểu thủ công nghiệp Kim Hưng, HTX vận tải đường sông Nhơn Hòa… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố.

Cơ hội hội nhập

Năm 2015, tình hình hoạt động kinh tế tập thể TP Cần Thơ có nhiều bước chuyển tích cực. Trong đó, nổi bật là đẩy mạnh triển khai hỗ trợ HTX tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012, đã tạo ra "lực kéo" giúp các HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ quản lý HTX. Đồng thời, phát huy mạnh sức mạnh liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, giúp các HTX cùng liên kết sản xuất tạo ra loại sản phẩm chất lượng đồng đều, có nguồn gốc và chứng nhận đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, sự vào cuộc tích cực, hỗ trợ của các ngành chức năng về đào tạo nhân lực, về vốn, khoa học công nghệ, tiếp thị ra thị trường nước ngoài, xây dựng thương hiệu… sẽ giúp các HTX sản xuất đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thị trường, tạo cơ hội hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, tiến trình này, các HTX phải đối mặt với nhiều khó khăn, như: thiếu kinh nghiệm quản lý, sức ép cạnh tranh thị trường,... Do đó, muốn hội nhập kinh tế quốc tế, trước tiên cần nâng cao trình độ, kinh nghiệm quản lý, đào tạo kỹ năng đàm phán, hợp đồng kinh tế cho các HTX. Đồng thời, giúp các HTX nâng cao nhận thức, hiểu biết về nhu cầu thị trường, hướng tới xây dựng hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Ngoài ra, cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các HTX nông nghiệp với nhau và với các doanh nghiệp. Bởi đây chính là những yếu tố chủ yếu tác động đến sự tồn tại và phát triển của HTX, nhất là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, các HTX cần chủ động nâng cao năng lực sản xuất theo đúng quy trình, tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo chất lượng… đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường để sẵn sàng hội nhập kinh tế quốc tế. Ông Võ Thanh Cần, Giám đốc HTX Bò sữa Long Hòa, cho biết: Để HTX hoạt động hiệu quả và ổn định, ngoài chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012, HTX phải chú trọng hỗ trợ xã viên thực hiện sản xuất tuân thủ quy trình sản xuất sạch, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng… đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng do doanh nghiệp đề ra. Hiện tại, HTX thực hiện mô hình liên kết trực tiếp với Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). Trong đó, doanh nghiệp hỗ trợ đầu vào cho hộ nông dân và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho HTX. Nhờ thực hiện đúng quy trình sản xuất sạch, theo cam kết với Vinamilk, giúp HTX ổn định sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho xã viên.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2016, phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể thành phố, Liên minh HTX TP Cần Thơ tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Luật HTX năm 2012; vận động thành lập HTX mới, nhất là tại các xã nông thôn mới. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn, tư vấn hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, trao đổi kinh nghiệm sản xuất giữa các HTX với nhau… góp phần xây dựng hoàn thiện HTX kiểu mới. Liên minh tích cực vận hành các HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012, giúp các xã viên sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn, nhất là quy hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường và tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Song song đó, Liên minh HTX thành phố sẽ thực hiện vai trò cầu nối hướng dẫn việc ký kết và thực hiện hợp đồng với các doanh nghiệp thu mua tiêu thụ nông sản cho các tổ hợp tác, HTX; tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ quản lý HTX, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thành viên, nhất là ưu tiên đào tạo nghề cho các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Liên minh HTX thành phố chủ động phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các chương trình phát triển kinh tế tập thể… góp phát huy hiệu quả và nâng cao vai trò kinh tế tập thể trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết