23/08/2019 - 15:23

Chủ động để đi đến thành công 

Việc chủ động lập kế hoạch và thực hiện nghiêm túc trong học tập, làm việc sẽ giúp các bạn trẻ giảm bớt áp lực cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn tính trông chờ, phó thác cho số phận... nên cuộc sống gặp nhiều trở ngại, khó khăn.

Phúc Thịnh trong một chuyến đi tình nguyện vì cộng đồng.

Phúc Thịnh trong một chuyến đi tình nguyện vì cộng đồng.

Tốt nghiệp đại học, T.Tr. (28 tuổi) được cha mẹ xin cho vào giảng dạy ở một ngôi trường. Sau một thời gian, Tr. thấy không thích công việc dạy học ở quê nên muốn tìm việc tại TP Cần Thơ. Tr. nộp đơn xin ứng tuyển vào một chi nhánh nhà xuất bản. Mặc dù vậy, Tr. không chuẩn bị gì cho hành trình tìm một công việc mới. Kết quả là Tr. đã không có cuộc phỏng vấn xin việc thành công. “Tôi không chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng nên khi người tuyển dụng đặt các câu hỏi về tình hình thời sự, công việc đang muốn xin làm thì tôi trả lời rất lúng túng. Trong khi những bạn cùng phỏng vấn với tôi thì rất tự tin, lưu loát. Bây giờ, tôi không biết phải làm gì vì tôi đã xin nghỉ việc ở quê”  - T.Tr chia sẻ.

Tính chủ động, tự giác trong công việc mang những hiệu quả tích cực cho các bạn trẻ, như: Thành tích học tập luôn được giữ vững, có thêm các kỹ năng sống, nhiều cơ hội việc làm thích hợp… Nhưng để từng bước xây dựng tính chủ động trong công việc thì cần nhiều thời gian, sự kiên trì của các bạn trẻ. Nguyễn Phúc Thịnh (sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Cần Thơ) cho biết, trước đây em rất tự ti, không dám giao tiếp với người lạ. Khi vào đại học, Thịnh thấy bản thân còn thiếu kỹ năng, cần phải trang bị kiến thức xã hội. Do đó, Thịnh đã tham gia hoạt động do Hội Sinh viên trường tổ chức cũng như rèn luyện kỹ năng trong Câu lạc bộ Tương lai xanh. Trong thời gian tham gia công tác Hội, Phúc Thịnh đã được trau dồi khả năng giao tiếp, kỹ năng quản lý và làm việc nhóm. Thịnh cũng xây dựng các chương trình tình nguyện hiệu quả không chỉ về mặt hình thức tổ chức mà còn là giá trị đóng góp cho cộng đồng.

Vì muốn chủ động trong mọi công việc nên hằng ngày Thịnh luôn sắp xếp thời gian hợp lý và động viên bản thân cố gắng. Thịnh đặt mục tiêu phải học hỏi nhiều kỹ năng, trải nghiệm thực tế nhưng không bỏ bê việc học. Mấy năm qua, Thịnh luôn đạt thành tích khá”. Tôi nghĩ công tác xã hội không làm ảnh hưởng đến việc học tập, ngược lại giúp tôi tự giác, sắp xếp công việc tốt hơn và có thêm nhiều người bạn. Những kiến thức có được trong quá trình công tác Hội sẽ rất có ích cho tôi sau này. Để duy trì tinh thần chủ động, cố gắng không ngừng, tôi luôn đặt cho bản thân câu hỏi “Nếu bây giờ không làm liệu còn cơ hội làm hay không?” để mỗi ngày nỗ lực hơn”.

4 năm qua, Võ Thị Thanh Mai (cựu sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) đã làm việc ở nhiều công ty. Giải thích về nguyên nhân “nhảy” việc thường xuyên, Thanh Mai cho biết do bị bệnh tim nên sức khỏe của Mai không tốt. Vì vậy, Mai phải chủ động tìm những công việc phù hợp với sức khỏe. Thanh Mai đang làm nhân viên phát triển thị trường của một công ty sản xuất sữa với thu nhập khoảng 11 triệu đồng/tháng. “Quá trình tìm việc làm, tôi đã gửi nhiều bộ hồ sơ đến nơi tuyển dụng, trực tiếp đến các công ty và thường xuyên lên mạng tìm việc ở trang điện tử giới thiệu việc làm. Hiện tại, tôi đã tìm được nhiều niềm vui trong công việc vì thu nhập ổn định, đồng nghiệp cũng như môi trường làm việc tốt”- Thanh Mai cho biết.

Theo Thanh Mai, trong cuộc sống cũng như trong công việc các bạn trẻ cần phải chủ động, không chỉ để tìm được công việc tốt, phù hợp nhất, mà chủ động để học hỏi, lấp đầy những thiếu sót bản thân. Qua đó phát huy được những khả năng của bản thân, nâng cao hiệu quả công việc. Thanh Mai nói: “Theo tôi, muốn chủ động trong công việc thì phải có ý thức và thực hiện “3 không” là không lười nhát, không tự ti và không ỷ lại vào người khác. Bên cạnh đó, sự kiên trì sẽ quyết định giúp  các bạn trẻ có thể chiếm ưu thế trong công việc hay học tập”.

Bài, ảnh: Khang Minh

Chia sẻ bài viết