12/11/2014 - 09:51

Chọn sản phẩm đặc trưng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 

Ngành du lịch, thương mại, dịch vụ của vùng ĐBSCL được đánh giá là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những điểm yếu là chưa xây dựng được những sản phẩm đặc trưng của vùng để tạo dấu ấn cho du khách. Từ nhu cầu thực tế, mới đây Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) đã thành lập Câu lạc bộ Sản phẩm đặc trưng vùng ĐBSCL (MekongSP Club). Phóng viên Báo Cần Thơ đã trao đổi với ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, Chủ nhiệm CLB MekongSP Club về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của MekongSP Club.

 Mục tiêu của MekongSP Club là gì? Những chủng loại hàng hóa nào được quan tâm đặc biệt, thưa ông?

- MekongSP Club ra đời nhằm mục đích kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác giao thương, mở rộng các kênh bán hàng và tiếp cận thị trường mới, khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo tồn và giữ gìn nét độc đáo sản phẩm của địa phương. Tiêu chí hoạt động của CLB là làm đầu mối trong hoạt động giao thương cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, tạo sân chơi bình đẳng để mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp cùng ngành. Chúng tôi không quá nặng về hình thức tổ chức, mà chú trọng về các hoạt động thương mại và quảng bá sản phẩm.

Khách tham quan sản phẩm của MekongSP Club tại lễ ra mắt câu lạc bộ. Ảnh: N. HƯƠNG

Hiện chúng tôi có nhiều hội viên đăng ký tham gia, tập trung trong 3 nhóm ngành chính: thủ công mỹ nghệ (bao gồm các sản phẩm làm thủ công như gốm sứ, đan thêu, vải lụa, chiếu, đan lác, lục bình, tranh gạo…), thực phẩm (các loại bánh dân gian, thực phẩm chế biến, gia vị nấu ăn, rượu cổ truyền, nước giải khát…) và sản phẩm mang tính tự nhiên (gạo thơm, các loại trái cây, tiêu, ca cao, rau củ quả…). Đối với loại hàng hóa, chúng tôi có cách tiếp cận riêng về thị trường và có những hoạt động xúc tiến tương thích. Chẳng hạn như sản phẩm mang tính tự nhiên, chúng tôi chú trọng về tiêu chuẩn nuôi trồng, thu hoạch và chế biến sao cho sản phẩm đó phù hợp với thị trường. Đối với thực phẩm, chú trọng tạo ra tiêu chuẩn về chất lượng, ít nhất là đạt tiêu chuẩn của Nhà nước quy định, tùy vào từng thị trường và khách hàng, khuyến nghị doanh nghiệp phấn đấu để đạt các tiêu chuẩn riêng.

 Thưa ông, để tham gia vào MekongSP Club, các đơn vị cần phải đạt những tiêu chí nào? Quyền lợi và nghĩa vụ của họ khi là thành viên của MekongSP Club?

- Trong bước đầu thành lập, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, không giới hạn các tiêu chí, tuy nhiên những doanh nghiệp tham gia phải là những đơn vị có sản phẩm mang tính đặc trưng, tức nguyên liệu làm nên sản phẩm phải có nguồn gốc tại địa phương hoặc trong vùng ĐBSCL, nguyên vật liệu sản xuất ít, sản phẩm mang tính thân thiện với môi trường. Đối với các sản phẩm của làng nghề, hợp tác xã, tổ hợp tác phải có tài liệu chứng minh nguồn gốc… Khi tham gia MekongSP Club, doanh nghiệp đuợc ưu tiên quảng bá và giới thiệu sản phẩm trong các chương trình hoạt động của câu lạc bộ. MekongSP Club sẽ tập trung công tác xúc tiến, tiếp cận các kênh phân phối và giới thiệu, quảng bá tại các kỳ hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước.

 So với nhiều vùng trong cả nước, ngành du lịch của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung phát triển còn khá chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và đặc biệt là chưa có những sản phẩm đặc trưng của vùng... Vậy theo ông, MekongSP Club ra đời có đủ để “vực dậy” được một mảng yếu của ngành du lịch đồng bằng?

- Chúng tôi nhận thấy sự thiếu vắng các mặt hàng, sản phẩm của địa phương trong việc gắn kết với ngành du lịch. Nhiều điểm du lịch các nước, thường người ta ưu tiên quảng bá sản phẩm địa phương và làm mọi cách để du khách “phải” mua hàng. Mặt khác, du khách cũng là những nhà thương mại, đầu tư tiềm năng nếu như họ phát hiện được cơ hội ở chính những sản phẩm được bày bán. Ở ĐBSCL, tôi quan sát thấy chưa được đầu tư nhiều, các điểm bán hàng còn sơ sài về sản phẩm và đơn điệu trong cách bán hàng. Sản phẩm mà trưng bày trong tủ kiếng là cách bán hàng lạc hậu rồi! Nhiều công ty lữ hành nói với tôi là du khách phàn nàn không biết mua gì, vì một số mặt hàng thì quá cồng kềnh, nặng nề, bao bì không hấp dẫn… trong khi chúng ta có rất nhiều hàng đặc trưng và rất độc đáo. Chúng tôi đang xây dựng chương trình bán hàng kết hợp với du lịch và cố gắng khắc phục những hạn chế trên. Câu lạc bộ sẽ lựa chọn những sản phẩm có chất lượng, đặc trưng theo từng nhóm ngành và địa phương để giới thiệu, chú trọng cách trưng bày và bán hàng, tạo sự hấp dẫn nhất cho du khách. Hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh đề nghị hợp tác với chúng tôi để kinh doanh, trong đó có cả công ty du lịch. Chúng tôi hy vọng đóng góp một phần cho ngành du lịch trong thời gian tới.

 Vậy hướng phát triển trong thời gian tới của MekongSP Club ra sao?

- CLB ưu tiên 2 hoạt động chính trong thời gian tới: nâng cao năng lực sản xuất cho DN hội viên và xúc tiến bán hàng. Theo đó CLB sẽ tập trung đào tạo nhân sự về quản lý, sản xuất, kỹ năng bán hàng, tư vấn về đăng ký chất lượng, kiểu dáng, bao bì, sở hữu trí tuệ… Trong hoạt động xúc tiến, chúng tôi hợp tác khai thác kinh doanh các cửa hàng đặc sản tại các tỉnh, thành phố. Tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm và kết nối với các công ty thương mại để xuất khẩu hàng hóa. Hiện chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của Thương vụ Việt Nam tại Singapore để trưng bày hàng hóa tại Singapore, một công ty Nhật Bản đồng ý hợp tác và hỗ trợ góc trưng bày tại văn phòng ở Tokyo Nhật Bản một vài doanh nhân Hoa Kỳ và Úc mong muốn cùng CLB giới thiệu và bán hàng nhiều hơn. Chúng tôi sớm xúc tiến các công việc này. Trước mắt sẽ ưu tiên giới thiệu và có văn phòng Mekong SP Club tại TPHCM.

 Xin cảm ơn ông!

KHÁNH NAM (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết