13/03/2013 - 14:33

Chọn nhiều việc làm theo thiết thực, vì sự bình yên, no ấm của nhân dân

Ông Huỳnh Văn Bé (bìa phải), Chủ nhiệm CLB “Sáu không” ấp Nhơn Bình, thường xuyên trao đổi với Ban Chấp hành Chi hội CCB ấp để có nhiều thông tin cung cấp cho thành viên trong các buổi sinh hoạt.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền đã có những việc làm thiết thực nhằm giúp hội viên ổn định đời sống, sản xuất, góp phần xây dựng xóm làng bình yên, giàu đẹp.            

Sáng cuối tuần, ông Huỳnh Văn Bé, hội viên Hội CCB ấp Nhơn Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Sáu không” (không tội phạm và các tệ nạn xã hội, không ma túy, không mại dâm, không HIV/AIDS, không khiếu kiện sai pháp luật, không vi phạm Luật Giao thông đường bộ) của ấp, tranh thủ làm việc nhà rồi đến nhà đồng chí Chi hội trưởng để bàn việc của Hội. Ông Bé cho biết: “Tôi đang chuẩn bị nội dung cho buổi sinh hoạt Chi hội sắp tới. Chúng tôi phải chuẩn bị kỹ nội dung để bà con hiểu rõ về tình hình địa phương cũng như những vấn đề thời sự quan trọng của đất nước. Muốn nắm rõ tình hình, bên cạnh việc tự cập nhật thông tin qua tài liệu tham khảo, báo, đài, tôi còn thường xuyên trao đổi với các thành viên Ban Chấp hành Chi hội CCB ấp…”. Theo ông Bé, từ khi CLB “Sáu không” ra đời, tình hình an ninh trật tự tại địa phương rất ổn định. Các hộ gia đình là thành viên CLB cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, giáo dục cho cháu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Các vụ việc xích mích, mâu thuẫn giữa một số hộ gia đình cũng được Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức hòa giải trên tinh thần hợp tình, hợp lý. Nhờ vậy, gần một năm qua hầu như trong xóm không có thưa kiện lẫn nhau. Ông Dương Văn Thu (70 tuổi), thành viên CLB, cho biết thêm: “Trước đây, xóm tôi có một số thanh niên nhậu say là chạy xe bạt mạng, đôi khi còn gây sự với mọi người. Từ ngày thành lập CLB, tình trạng trên không còn nữa, bởi gia đình nào vi phạm 6 điều trên là Ban Chủ nhiệm CLB “làm việc” ngay. Bản thân tôi, tham gia CLB cũng biết được những vấn đề “nóng” của đất nước như đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp, tình hình tranh chấp trên biển Đông…”.

Theo ông Võ Thành Tâm, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Nhơn Bình, việc thành lập CLB “Sáu không” vào tháng 7-2012 là một trong những phần việc hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Chi hội CCB ấp. Do mới làm thí điểm, nên CLB chỉ có 25 thành viên, trong đó có 2 hội viên CCB. Ông Võ Thành Tâm cho biết: “Hàng tháng, Chi hội CCB ấp họp mặt trước khi CLB sinh hoạt nên những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đều được Ban Chủ nhiệm phổ biến lại cho bà con. Chi hội chúng tôi muốn cụ thể hóa việc học theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực nhất, có sức lan tỏa nhất, không chỉ trong hội viên mà cả nhân dân trong ấp”. Theo ông Tâm, những buổi nói chuyện giữa Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB đã tạo tình cảm gắn bó cũng như chia sẻ các kinh nghiệm trong đời sống, làm ăn.... Trong đó, việc nâng cao nhận thức về chấp hành pháp luật đạt kết quả khả quan nhất. Ông Tâm chia sẻ: “Hiệu quả của CLB ngay tại địa phương là rất thiết thực, góp phần làm cho tình hình an ninh trật tự trong xóm ổn định. Các gia đình đều chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở con em thực hiện quy định “Sáu không”, kể cả những con em đang đi học, đi làm ăn xa… Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng ra toàn ấp với trên 400 hộ tham gia…”.

Hiện nay, các tuyến đường trong ấp Nhơn Bình đều được nâng cấp khang trang, những cây cầu gỗ ọp ẹp ngày xưa nay đã được thay bằng cầu bê tông khang trang. Góp phần cho xây dựng nông thôn mới hôm nay ở Nhơn Bình cũng có công rất lớn của các hội viên Chi hội CCB ấp trong việc làm theo gương Bác. Đầu tháng 1-2013, ấp Nhơn Bình vừa khánh thành chiếc cầu trị giá 16 triệu đồng. Toàn bộ số tiền xây dựng cầu do Chi hội CCB ấp và chính quyền vận động các mạnh thường quân. Cùng góp sức cho công trình địa phương, 4 hội viên Chi hội CCB ấp đã tham gia xuyên suốt cùng đoàn viên thanh niên ấp để hoàn thành chiếc cầu. Ông Võ Thành Tâm cho biết: “Ấp Nhơn Bình có 36 hội viên nên công trình, phần việc của địa phương ở khu vực nào thì hội viên khu vực đó phụ trách tham gia. Đó là nội dung chúng tôi cho hội viên đăng ký học tập và làm theo gương Bác”. Theo ông Võ Thành Tâm, tháng 6 tới đây, Chi hội CCB ấp sẽ tiếp tục tham gia xây dựng thêm một chiếc cầu nữa.

Không chỉ tham gia nhiều công trình, phần việc tại địa phương, Chi hội CCB ấp còn có nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn, như: hỗ trợ cất nhà, hỗ cây con giống sản xuất… Đặc biệt, các hội viên còn lập quỹ hùn vốn với số tiền 150.000 đồng/người/năm để xoay vòng cho hội viên mượn nhằm tháo gỡ khó khăn. Hiện nay, quỹ hùn vốn xoay vòng của Chi hội CCB ấp Nhơn Bình đạt gần 3 triệu đồng. Ông Tâm cho biết: “Chi hội chỉ có một hội viên thuộc hộ cận nghèo nên Ban Chấp hành Chi hội đang tìm biện pháp giúp đỡ anh thoát nghèo. Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng vượt qua, cùng với chính quyền, nhân dân xây dựng ấp Nhơn Bình ngày càng ấm no, giàu đẹp”.

Ông Võ Thanh Ngân, Chủ tịch Hội CCB xã Nhơn Ái, cho biết: Chi hội CCB ấp Nhơn Bình là chi hội tiêu biểu trong 7 chi hội CCB của xã. Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả của chi hội đã góp phần giúp cho đời sống của hội viên ngày càng được nâng cao, tình hình an ninh trật tự tại địa phương ngày càng ổn định. Còn theo ông Nguyễn Trần Hiếu, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội CCB TP Cần Thơ thì hiệu quả hoạt động của Chi hội CCB ấp Nhơn Bình trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như góp phần xây dựng nông thôn mới rất đáng biểu dương. Đặc biệt, mô hình CLB “Sáu không” của chi hội là mô hình hay, được Thành hội quan tâm, theo dõi. Thời gian tới, Thành hội sẽ tiếp tục nhân rộng ra các chi hội.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết